Toggle navigation
Người Việt tại Canada tổ chức lễ Giỗ Tổ, duy trì bản sắc văn hóa dân tộc
15/04/2024 | 05:50 GMT+7
Chia sẻ :
Người Việt tại Canada dâng hương tưởng nhớ công ơn của các Vua Hùng, nhớ về cội nguồn và ghi nhớ việc duy trì bản sắc dân tộc để đoàn kết, phát triển và cùng hướng về quê hương đất nước.
Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Vinh Quang thành kính dâng hương trước bàn thờ Tổ Hùng Vương. (Ảnh: Trung Dũng/TTXVN)
Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Vinh Quang thành kính dâng hương trước bàn thờ Tổ Hùng Vương. (Ảnh: Trung Dũng/TTXVN)

Ngày 14/4, Đại sứ quán Việt Nam ở Ottawa (Canada) đã tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2024 trong không khí trang trọng và ấm cúng, góp phần duy trì bản sắc văn hóa, giáo dục truyền thống dân tộc và tăng cường hơn nữa tình đoàn kết cho cộng đồng người Việt để cùng hướng về Tổ quốc.

Buổi lễ thu hút hàng trăm bà con Việt kiều đại diện cho các nhóm cộng đồng tại Ottawa cùng các thành phố lân cận như Toronto và Montreal.

Tổng lãnh sự Việt Nam tại Vancouver Phan Kiều Thu lần đầu tiên dự sự kiện, góp phần gia tăng tình cảm và sự gắn bó của bà con người Việt ở bờ Tây Canada cũng như tạo nên sức mạnh chung của cộng đồng người Việt toàn Canada hướng về đất nước.

Trong phát biểu tri ân báo công, Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Vinh Quang đã gợi nhớ công lao trời biển của các Vua Hùng khơi mạch nguồn dân tộc, lập nên Nhà nước Văn Lang, đặt nền móng cho sự phát triển trường tồn của dân tộc Việt Nam.

Đại sứ đã điểm lại những nỗ lực chung trong việc thực hiện nhiệm vụ đối ngoại của tập thể cán bộ, nhân viên và sự góp sức của bà con, thể hiện tinh thần đoàn kết, yêu nước, qua đó góp phần giữ gìn cũng như phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam, luôn hướng về quê hương và đóng góp cho đất nước.

Ông Trần Hòa Phương - Việt kiều tại Toronto, chia sẻ niềm vui khi được nghe về sự cống hiến của cộng đồng người Việt ở các tỉnh bang của Canada cho đất nước.

Theo Nghị quyết 36, bà con Việt kiều là một bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc và là nguồn lực của đất nước. Tất cả tinh thần này đều đã được thể hiện trong lễ Giỗ Tổ năm nay và trong bài phát biểu tri ân báo công mà Đại sứ vừa trình bày.

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương xuất phát từ truyền thuyết, nhưng phản ánh một hiện thực lịch sử là sự hình thành cộng đồng dân tộc Việt Nam từ rất sớm. Hoạt động này là một nét độc đáo trong văn hoá tinh thần của người Việt, thể hiện lòng hiếu thuận với Tổ tiên, tôn kính tiền nhân, hướng về cội nguồn, hướng về quê hương đất nước, đóng góp phần nhỏ bé vào việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ông Chung Vinh, Việt kiều tại Ottawa, đã bày tỏ xúc động khi được cùng mọi người dâng hương tưởng nhớ công ơn của các Vua Hùng, nhớ về cội nguồn và ghi nhớ việc duy trì bản sắc dân tộc để đoàn kết, phát triển và cùng hướng về quê hương đất nước.

Theo ông Đặng Trung Phước, Chủ tịch Hội Canada-Việt Nam, đây là dịp để những người Việt Nam xa quê hương tụ hội tại "Ngôi nhà Việt Nam" ở Ottawa và hướng về đất nước cũng như tưởng nhớ công ơn của các Vua Hùng.

Tinh thần đoàn kết gắn bó trên thực tế đã tạo ra sự thành công cho cộng đồng người Việt sinh sống ở Canada, đặc biệt là cộng đồng người Việt trên Đảo Hoàng tử Edward. Đây là nơi tập hợp đa số người Việt sang Canada đầu tư trong những năm gần đây và họ luôn nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền. Điều này là sự ghi nhận của phía Canada đối với cộng đồng người Việt nơi đây nói riêng và trên toàn Canada nói chung, giúp những người con đất Việt vững tâm hướng về quê hương đất nước.

Nhiều bà con tham dự buổi lễ với cái tấm lòng rất hồ hởi và có nhiều điều báo công.

Theo Lê Quang Minh, một sinh viên của Đại học Ottawa, đây là sự kiện rất có ý nghĩa, giúp những sinh viên như em hướng về cội nguồn ở Việt Nam, có cảm giác vẫn được kết nối với quê cha, đất tổ của mình.

ttxnv-nguoi viet2.jpg
Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Vinh Quang đọc bài tế lễ. (Ảnh: Trung Dũng/TTXVN)

Anh Nguyễn Ngọc Tuấn, một nghệ nhân trà Việt sinh sống tại Canada, bày tỏ xúc động khi đứng trước anh linh các Vua Hùng trong phần lễ vô cùng trang nghiêm. Ngoài ra, anh cũng cho biết thực sự xúc động khi được nghe tiếng trống đồng trong buổi lễ này.

Theo anh Tuấn, đây là một cái nét đẹp văn hóa của người Việt cần gìn giữ và Đại sứ quán Việt Nam ở Canada đã làm điều đó rất tốt để gắn kết bà con Việt kiều.

Thời gian qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada luôn đóng vai trò là nhân tố gắn kết tất cả các cộng đồng người Việt trên toàn Canada, giúp bà con dù ở hoàn cảnh nào cũng đều mong muốn chung sức hướng về quê hương đất nước./.

Theo Hà Linh
TTXVN/Vietnam+
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com