Toggle navigation
Ai chịu trách nhiệm về những sai phạm tại 2 nhà máy thép ở Đà Nẵng?
08/10/2018 | 08:26 GMT+7
Chia sẻ :
Thanh tra TP Đà Nẵng chỉ ra nhiều sở ngành và lãnh đạo UBND TP (giai đoạn 2007-2014) có liên quan đến sai phạm tại hai nhà máy thép.
Ngày 7/10, Thanh tra TP Đà Nẵng thông tin về kết quả thanh tra hai nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc (huyện Hòa Vang). Hai nhà máy thép này được cho là gây ô nhiễm môi trường khiến dân phản đối, bức xúc kéo dài.

Hàng loạt sai phạm

Thanh tra TP Đà Nẵng kết luận hai nhà máy này có nhiều sai phạm, trong đó vị trí xây nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc đến khu dân cư khoảng cách tối thiểu 500 m chưa đảm bảo.


Người dân tụ tập phản đối hai nhà máy thép gây ô nhiễm. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Việc đánh giá tác động môi trường (TĐTM) của dự án Hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Thanh Vinh mở rộng do Công ty Xây dựng và Đầu tư Đà Nẵng C.T là chủ đầu tư lập năm 2006 và được phê duyệt, không có bố trí ngành nghề luyện thép.

Việc cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu với Công ty cổ phần thép Dana - Ý không phù hợp với quy định ngành nghề tại cụm công nghiệp Thanh Vinh mở rộng theo đánh giá TĐTM được phê duyệt.

Trong quá trình hoạt động, hai nhà máy đã thay đổi một số máy móc, thiết bị của hệ thống lò luyện không đúng với dây chuyền đã đăng ký.

Trung tâm Xúc tiến đầu tư tiếp nhận hồ sơ đăng ký của công ty, xử lý, trình UBND TP cấp và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư đối với 2 nhà máy không đúng quy định.

Kết quả thanh tra cũng chỉ ra, trong quá trình hoạt động, hai nhà máy còn các tồn tại, vi phạm về biện pháp bảo vệ môi trường. Hệ thống quản lý, xử lý chất thải nguy hại của hai nhà máy hoạt động thiếu hiệu quả...

Trách nhiệm thuộc về ai?

Thanh tra TP Đà Nẵng kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Xây dựng, Công ty phát triển và khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng tổ chức rút kinh nghiệm đối với thiếu sót trong việc lập, thẩm định, trình phê duyệt quy hoạch khu công nghiệp Thành Vinh, không đảm bảo khoảng cách ly tối thiểu 500 m đối với khu dân cư theo quy định.


Trụ sở Công ty CP thép Dana - Ý. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm điểm, xử lý trách nhiệm những cá nhân liên quan theo quy định đối với các thiếu sót trong việc thẩm định, trình phê duyệt TĐTM và công tác quản lý về bảo vệ môi trường tại hai nhà máy thép.

Văn phòng UBND TP tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với sai sót trong việc tham mưu cho lãnh đạo UBND TP ban hành công văn không đúng quy định.

Đối với trách nhiệm của lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng (giai đoạn 2007-2014) trong việc phê duyệt Báo cáo đánh giá TĐMT và cấp Giấy Chứng nhận đầu tư đối với 2 nhà máy thép tại Cụm Công nghiệp đang bị điều tra theo quyết định khởi tố của Bộ Công an. Do đó, Thanh tra TP kiến nghị Chủ tịch UBND TP báo cáo Thường trực Thành ủy để có ý kiến chỉ đạo.

Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định đối với các sai sót trong việc xử lý hồ sơ và trình UBND TP cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Dana - Úc không đảm bảo quy định.

Thanh tra TP Đà Nẵng cũng đề nghị cơ quan chức năng yêu cầu Tổng Giám đốc Dana - Ý, Dana - Úc nghiêm túc chấn chỉnh và có biện pháp khắc phục đối với các tồn tại, vi phạm trong quá trình hoạt động và bảo vệ môi trường.


Vị trí trụ sở Công ty thép Dana - Ý. Ảnh: Google Maps.

Theo NDH
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com