Toggle navigation
Ấm áp Tết cộng đồng “Xuân Quê Hương 2024” tại Tokyo, Nhật Bản
25/01/2024 | 04:37 GMT+7
Chia sẻ :
Cùng với không khí rộn ràng chào đón xuân mới Giáp Thìn 2024 trong cả nước, hôm qua (21/01), những người con đất Việt trên khắp đất nước Nhật Bản lại có dịp quây quần bên nhau ở thủ đô Tokyo, hòa chung không khí đón “Xuân Quê Hương” và cùng cầu mong một năm mới an lành, hạnh phúc đến với tất cả mọi người.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Quang Hiệu - Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản nhiệt liệt chào đón sự hiện diện của bà con người Việt Nam cũng như người Nhật Bản đến tham dự chương trình “Xuân Quê Hương” mừng Xuân Giáp Thìn 2024. Đại sứ nhấn mạnh Tết cộng đồng là sự kiện thường niên thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo kiều bào Việt Nam tại Nhật Bản, nhất là tại thủ đô Tokyo và khu vực Kanto, thể hiện sự quan tâm của Nhà nước Việt Nam đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và Nhật Bản nói riêng với mong muốn bà con là một khối đại đoàn kết và luôn hướng về cội nguồn.

Đại sứ bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc tới toàn thể người dân Nhật Bản và cộng đồng người Việt Nam bị ảnh hưởng bởi động đất trên Bán đảo Noto những ngày đầu năm mới; đồng thời khẳng định Đại sứ quán Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Nhật Bản, chính quyền địa phương, các hội đoàn người Việt để hỗ trợ bà con sớm ổn định cuộc sống.  

Đại sứ Phạm Quang Hiệu cho biết, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản đang không ngừng phát triển vững mạnh cả về số lượng và chất lượng, với hơn 520.000 người, là cộng đồng nước ngoài lớn thứ hai tại Nhật Bản; đồng thời là cầu nối tích cực, hiệu quả, góp phần củng cố, tăng cường tình hữu nghị hai đất nước, hai dân tộc. Đáng quý hơn, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản là một trong những cộng đồng đoàn kết nhất, đầy sức sống, luôn hướng về quê hương, đất nước:

“Mùa xuân mới đang tới trên quê hương Việt Nam và đất nước Nhật Bản. Tôi tin tưởng rằng trong năm 2024 này - năm Giáp Thìn, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản cũng sẽ bước vào một Mùa Xuân mới tưng bừng với nhiều hoa thơm và trái ngọt, tiếp tục thăng tiến như “Rồng bay lên” trong khuôn khổ hợp tác mới với nhiều vận hội mới. Tôi mong tất cả chúng ta sẽ đoàn kết, đoàn kết hơn nữa, xây dựng cộng đồng, giúp đỡ lẫn nhau phấn đấu vươn lên, giữ gìn và quảng bá hình ảnh đẹp của con người và văn hóa Việt Nam trong mắt bạn bè Nhật Bản, luôn hướng về quê hương đất nước, tích cực hỗ trợ và xây dựng các phong trào bảo vệ Tổ quốc; chung tay vun đắp cho mối quan hệ mật thiết, gắn bó, tin cậy và hiệu quả giữa Việt Nam và Nhật Bản”.

Am ap tet cong dong xuan que huong 2024 tai tokyo, nhat ban hinh anh 1
Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu phát biểu tại chương trình Tết "Xuân Quê Hương"

Năm 2023 là năm có ý nghĩa đặc biệt đối với quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, 2 nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Với sự chung sức, đồng lòng của chính phủ và nhân dân 2 nước - trong đó có sự đóng góp tích cực, hiệu quả của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đã đạt nhiều thành tựu nổi bật, giao lưu các cấp, nhất là cấp cao được tăng cường.

Có 3 đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam thăm Nhật Bản và 2 đoàn lãnh đạo cấp cao Nhật Bản thăm Việt Nam. Hai bên đã cùng nhau tưng bừng tổ chức hơn 500 hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, trong đó có nhiều hoạt động quy mô lớn, góp phần đưa quan hệ hợp tác, giao lưu hữu nghị lên tầm cao mới trên tất cả các lĩnh vực.

Đặc biệt, nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng (11/2023), hai bên đã nâng cấp quan hệ song phương lên thành “Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” - mức cao nhất trong quan hệ đối ngoại của Việt Nam. Bên cạnh đó, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác địa phương, hợp tác lao động, du lịch, giao lưu văn hóa, nhân dân… tiếp tục được đẩy mạnh, đi vào thực chất và là điểm sáng trong quan hệ song phương.

Am ap tet cong dong xuan que huong 2024 tai tokyo, nhat ban hinh anh 2
Lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và một số khách mời người Nhật Bản.

Đại sứ Phạm Quang Hiệu bày tỏ mong muốn, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản tiếp tục ngày càng lớn mạnh, tăng cường đoàn kết và luôn hướng về quê hương, đất nước, tiếp tục là cầu nối, có nhiều đóng góp vào sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.

Trong khi đó, chia sẻ tại chương trình “Xuân Quê Hương”, anh Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, Liên hiệp Hội mới thành lập trong năm 2023, nhưng đã luôn tích cực xây dựng và phát động nhiều hoạt động ý nghĩa, không chỉ giúp đỡ lẫn nhau giữa các cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, mà còn nỗ lực cùng nhau xây dựng một hình ảnh tốt đẹp của người Việt Nam trong mắt người dân Nhật Bản, gắn kết 2 nền văn hóa với nhau:

“Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Nhật Bản là cầu nối giữa các hội nhóm để mang lại một hình ảnh tốt đẹp hơn, đoàn kết hơn. Trong năm 2023, chúng ta đã có rất nhiều những hoạt động, các festival văn hóa, các hoạt động thiện nguyện, các hoạt động kết hợp với các ban ngành địa phương cũng như phía Nhật Bản được tổ chức trên khắp đất nước. Những kết quả này cho thấy sự hoạt động ngày càng hiệu quả của các hội đoàn người Việt Nam tại Nhật Bản. Chưa bao giờ tiếng Việt, văn hóa Việt Nam, ẩm thực Việt Nam… xuất hiện nhiều như vậy và mang lại những hình ảnh rất tốt đẹp tại Nhật Bản. Toàn thể cộng đồng, hãy cùng chung tay xây dựng một cộng đồng đoàn kết, vững mạnh. Khẩu hiệu của Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Nhật Bản là “Một cộng đồng kết nối 2 nền văn hóa” và chúng tôi hy vọng thông qua các hoạt động này, văn hóa Việt Nam - Nhật Bản sẽ hiểu nhau nhiều hơn và sẽ gắn kết nhiều hơn”.

Am ap tet cong dong xuan que huong 2024 tai tokyo, nhat ban hinh anh 3
Tiết mục Múa Lân trong chương trình Tết "Xuân Quê Hương"

Anh Phan Xuân Hiếu - một Việt kiều đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Chiba xúc động chia sẻ, mỗi lần Tết đến Xuân về, anh và gia đình vẫn luôn cố gắng giữ gìn các truyền thống văn hóa của người Việt Nam. Vì nhớ nhà nên anh hay mở các chương trình Tết và rưng rưng khi thấy những cành đào, cành mai, cây quất, tà áo dài Việt… Đó là những hình ảnh rất quen thuộc của ngày Tết Việt Nam, nhưng đồng thời cũng tự nhủ sẽ nỗ lực để góp phần xây dựng “một Việt Nam thật đẹp” khi xa quê hương:

“Với tư cách là một thành viên người Việt Nam đang sinh sống trong cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, tôi rất xúc động khi tham dự chương trình “Xuân Quê Hương” do Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức. Khi ngắm những tà áo dài, nghe những bài hát và những điệu múa… thực sự rất nhớ quê nhà Việt Nam. Tôi mong thông qua những chương trình như vậy có thể giúp cho cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản hiểu thêm về bản sắc quê hương Việt Nam, cũng như lưu giữ những giá trị văn hóa Việt Nam cho thế hệ trẻ mai sau đang sinh sống tại Nhật Bản”.

Am ap tet cong dong xuan que huong 2024 tai tokyo, nhat ban hinh anh 4
Tiết mục song ca "Dòng máu Lạc Hồng" của các Nghệ sỹ Nhà hát Tuổi trẻ

Chương trình Tết cộng đồng “Xuân Quê Hương” do Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức những năm gần đây đã trở thành một điểm hẹn thân thuộc dành cho những người con xa nhà, cũng như bạn bè Nhật Bản và quốc tế đang sinh sống, học tập, làm việc tại Nhật Bản vào mỗi dịp Tết đến Xuân về. Bất chấp thời tiết mưa và giá lạnh, Tết cộng đồng “Xuân Quê Hương” năm nay đã thu hút khoảng gần 1.000 kiều bào, từ các em nhỏ đến những người già và bạn bè quốc tế đến tham dự chương trình.

Đặc biệt, chương trình năm nay có sự góp mặt của các nghệ sỹ, ca sỹ đoàn Nhà hát Tuổi trẻ với những ca khúc bất hủ như: Dòng máu Lạc Hồng, Xin chào Việt Nam, Xinh tươi Việt Nam, Quê hương ba miền, Đất nước tình yêu, Làng lúa Làng hoa…, những ca từ ngọt ngào, sâu lắng ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước của những lời hát như tiếp sức mạnh, góp phần vơi đi nỗi nhớ quê nhà của những người con xa xứ, tất cả như hòa vào làm một, ấm áp tình quê hương đất nước trong ngày Tết cổ truyền Việt Nam.

Theo PV/VOV-Tokyo
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com