Toggle navigation
Ăn Tết Việt ở Tòa thị chính Quận 20 thủ đô Paris
22/01/2024 | 12:37 GMT+7
Chia sẻ :
Theo Đại sứ Đinh Toàn Thắng, kể từ khi thành lập, Hội Tôn vinh Văn hóa Việt đã có nhiều nỗ lực tôn vinh văn hóa Việt Nam tại Pháp, nhận được sự ủng hộ của đông đảo bà con và bạn bè Pháp.
Thổi nến kỷ niệm 5 năm thành lập Hội Tôn vinh Văn hóa Việt. (Ảnh: Thu Hà/Vietnam+)
Thổi nến kỷ niệm 5 năm thành lập Hội Tôn vinh Văn hóa Việt. (Ảnh: Thu Hà/Vietnam+)

Đã thành truyền thống từ nhiều năm nay, cứ mỗi khi Tết đến Xuân về, Hội Tôn vinh Văn hóa Việt (APCV) lại hẹn gặp mặt tại Tòa thị chính Quận 20 của thủ đô Paris, để cùng nhau đón Tết cổ truyền của người Việt Nam.

Vẫn màn múa lân, diễn võ cổ truyền, vẫn là những tà áo dài tha thướt và cả hương vị ẩm thực đậm chất Việt Nam cũng như các đặc sản vùng miền…, Tết cổ truyền Giáp Thìn năm nay với chủ đề “Xuân Tự hào, Tết Thăng hoa” được hội APCV tổ chức ngày 20/1 tại Tòa thị chính Quận 20, vẫn mang lại sự hấp dẫn, vui tươi tới đông đảo bà con kiều bào và bạn bè Pháp.

Đặc biệt, lễ hội năm nay cũng là dịp APCV tổ chức kỷ niệm 5 năm ngày thành lập và giới thiệu logo mới mang hình chim Lạc bay lên, hình ảnh thường thấy trên Trống đồng Việt Nam.

Cũng nhân dịp này, APCV nhận quyết định chính thức thành lập Câu lạc bộ Di sản Áo dài tại Pháp, trước sự chứng kiến của Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, ông Eric Pliez, Thị trưởng Quận 20 và bà Hoàng Thị Ngọc Mai, Phó Chủ tịch thường trực Câu lạc bộ Di Sản Áo dài Việt Nam.

Tôn vinh tiếng Việt cũng là một điểm nhấn trong buổi lễ, và là dịp để giáo sư Phan Văn Trường, Phó Chủ tịch của Quỹ Tôn vinh tiếng Việt và chữ Quốc Ngữ, giới thiệu tới bà con kiều bào và bạn bè Pháp lịch sử và nguồn gốc tiếng Việt.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Pháp, Thị trưởng Eric Pliez bày tỏ niềm vui được đón lễ hội Tết con Rồng tại phòng khách tiết của Tòa thị chính quận 20, được cùng chia sẻ niềm vui của những người bạn Việt Nam.

Ông cho rằng văn hóa chính là yếu tố liên kết mọi người lại với nhau và quận 20 tự hào khi có một nền văn hóa phong phú và đa dạng do nhiều cộng đồng người nước ngoài sinh sống tại đây mang lại, trong đó có Việt Nam.

Đánh giá cao sự đóng góp của người Việt trong sự đa dạng văn hóa của địa phương, ông tin rằng cộng đồng này sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh và tinh hoa đặc sắc của mình để tỏa sáng và phát triển.

ton-vin-van-hoa-viet-5-8264.jpg
Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Thu Hà/Vietnam+)

Nhận xét về một trong những sự kiện đón Tết Giáp Thìn đầu tiên của cộng đồng người Việt tại Pháp, Đại sứ Đinh Toàn Thắng cho rằng buổi lễ đã rất thành công khi quy tụ được nhiều đại diện các hội đoàn của Việt Nam cùng đông đảo kiều bào và bạn bè Pháp

Theo Đại sứ, trong 5 năm qua, kể từ khi thành lập, APCV đã có nhiều nỗ lực trong việc tôn vinh văn hóa Việt Nam tại Pháp, với những sáng kiến đặc sắc và nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng bà con Việt kiều cũng như của bạn bè Pháp.

Nhân dịp năm mới, Đại sứ chúc hội APCV tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa, các thành viên của hội, bà con kiều bào tại Pháp, cũng như bạn bè Pháp sẽ đón một năm mới mạnh khỏe, tốt đẹp và thành công.

Tâm đắc với việc quảng bá hình ảnh áo dài ra thế giới, bà Hoàng Thị Ngọc Mai, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Di Sản Áo dài Việt Nam, trực thuộc Quỹ Bảo tồn Văn hóa Việt Nam, bày tỏ niềm vui được trao quyết định thành lập Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại Pháp cho hiệp hội APCV.

Bà cho rằng đây là một hành động nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của Việt Nam và nhất là đối với các thế hệ trẻ được sinh ra và lớn lên tại các nước, trong đó có Pháp.

Bà hy vọng APCV sẽ tìm cách lan tỏa hơn nữa các giá trị văn hóa di sản, trong đó có tà áo dài Việt Nam, nhằm tôn vinh, phát huy và tự hào về nguồn gốc của áo dài.

ton-vin-van-hoa-viet-1-3815.jpg
Trình diễn và giới thiệu áo dài Việt Nam. (Ảnh: Thu Hà/Vietnam+)

Tết là dịp để mọi người nhớ về quê hương, về truyền thống của dân tộc. Đến với Tết APCV, chị Nguyễn Việt Anh, một Việt kiều tại Pháp mong muốn chỉ cho con thấy những hình ảnh Tết quê hương.

Chị cho biết con trai chị dù nhỏ tuổi nhưng đã rất háo hức với khái niệm về ngày Tết qua các câu chuyện mẹ kể, hay các bài hát Việt Nam về ngày Tết và cũng rất thích những chiếc bánh trưng cổ truyền.

Đến dự buổi lễ cùng vợ và con gái, anh Rémy Baraizé cho biết rất vui mỗi khi được dự Tết Việt Nam tại Pháp vì đó là những khoảnh khắc tuyệt vời để gặp nhau và cùng chia sẻ niềm vui.

Chàng rể Tây cho biết luôn thích mặc áo dài Việt Nam mỗi khi có dịp vì đó là "trang phục thanh lịch." “Tiếc là đàn ông Việt Nam không mặc nhiều, nhưng tôi lại rất thích nó”, anh bày tỏ.

ton-vin-van-hoa-viet-2-4.jpg
Giới thiệu các đặc sản vùng miền ở Việt Nam. (Ảnh: Thu Hà/Vietnam+)

Là người đã xa quê hương Việt Nam từ 20 năm nay, chị Nguyễn Đức Dian ít có dịp được ăn Tết nơi quê nhà, chính vì vậy chị đã rất ủng hộ việc tổ chức Tết tại Paris để gợi nhớ lại không khí nơi quê nhà mà những người Việt như chị cảm thấy thiếu thốn.

“Khi nhìn thấy mọi người mặc quần áo đẹp, vui vẻ đón Tết, là một hạnh phúc lớn đối với những người tổ chức sự kiện,” chị chia sẻ và cũng cho biết thêm là buổi tiệc hôm nay có rất nhiều ý nghĩa, không chỉ để mừng Tết cổ truyền dân tộc, mà còn là dịp để APCV kỷ niệm 5 năm thành lập hội, là buổi lễ ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại Pháp và cũng là cơ hội tốt để tôn vinh tiếng Việt.

Thành lập tháng 1/2019, APCV hiện có trên 200 thành viên là người Việt và người nước ngoài, có mặt ở 5 quốc gia gồm Pháp, Mỹ, Thụy Điển, Nhật Bản và Việt Nam, và 3 chi nhánh (San Francisco tại Mỹ, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh) cùng trụ sở chính tại Paris.

Với mong muốn lan tỏa văn hóa Việt đến bạn bè Pháp và quốc tế, giữ gìn văn hóa Việt cho các bạn trẻ sinh ra ở nước ngoài và kết nối để tạo ra mối quan hệ tốt đẹp giữa nhiều người với nhau, hội thành lập 6 câu lạc bộ chuyên về áo dài, ẩm thực, du lịch, học thuật, nghệ thuật và sức khỏe, nhằm thu hút nhiều nhất các thế hệ Việt kiều trẻ và bạn bè Pháp đến với văn hóa Việt./.

Theo Vietnam+
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com