Toggle navigation
Bác sĩ Việt Nam hỗ trợ Lào nâng cao kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa
12/04/2024 | 09:12 GMT+7
Chia sẻ :
Từ ngày 7/4-11/4, đoàn công tác Bệnh viện Trung ương Huế, do Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn, cùng các Giáo sư, bác sĩ, chuyên gia y tế về lĩnh vực ngoại khoa, tiêu hóa nội soi và gây mê hồi sức đã đến làm việc tại thủ đô Viên Chăng (Lào).
Bác sĩ Việt Nam hỗ trợ Lào nâng cao kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa
Đoàn công tác Bệnh viện Trung ương Huế làm việc tại Bệnh viện Trung ương Mahosot (Lào). (Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn)

Trong 5 ngày công tác, Đoàn đã thăm và làm việc tại Bệnh viện Trung ương Mahosot - Bệnh viện Tây y đầu tiên và lớn nhất của Lào được thành lập năm 1903. Các bác sĩ nội soi, tiêu hóa, gây mê của Bệnh viện Trung ương Huế đã trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ chuyên ngành liên quan của Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa hiện đại trên 8 bệnh nhân. Tất cả bệnh nhân được can thiệp đều đạt kết quả tốt và xuất viện khỏe mạnh sau đó.

Đoàn công tác của Bệnh viện Trung ương Huế cũng thực hiện khảo sát thực trạng về cơ sở hạ tầng, máy móc trang thiết bị, nhân lực… của Bệnh viện Mahosot. Từ đó, hai bên đã thảo luận những nội dung về hợp tác chuyên môn và đào tạo, đặc biệt những lĩnh vực ưu tiên hợp tác trong thời gian tới.

Trước đó, năm 2017, Giáo sư Phạm Như Hiệp cùng đoàn công tác của Bệnh viện Trung ương Huế đã có chuyến công tác tại Lào và ký kết biên bản ghi nhớ trong vòng 5 năm với Sở Y tế của 5 tỉnh Savannakhet, Champasak, Salavan, Sê Kông và Attapu (Lào) về việc hợp tác trong công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực y tế, chuyển tuyến và xã hội hóa y tế.

Bác sĩ Việt Nam hỗ trợ Lào nâng cao kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa
Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa. (Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn)

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Lào Bounfeng Phoummalaysith, hợp tác trong ngành y tế hai nước Việt Nam - Lào đóng vai trò quan trọng và đang ngày càng phát triển. Thời gian qua, Bệnh viện Trung ương Huế luôn hỗ trợ tích cực trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân Lào.

Về công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, cho đến nay Bệnh viện Trung ương Huế đã tiếp nhận đào tạo miễn phí từ 1-3 tháng (09 tháng miễn phí cho 01 học viên định hướng chuyên khoa nội) cho các các bác sĩ, kỹ thuật viên Lào. Các khoá đào tạo về: Phẫu thuật nội soi cơ bản; Phẫu thuật nội soi tiêu hóa; Can thiệp Tim mạch; Điều dưỡng gây mê hồi sức; Dụng cụ viên phòng mổ; Kỹ thuật viên gây mê.... Song song với đó là các khoá đào tào về siêu âm như: Siêu âm doppler mạch máu; Siêu âm tổng quát; Siêu âm tim 4D…

Về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, từ năm 2017 đến nay, Bệnh viện Trung ương Huế đã tiếp nhận gần 7000 bệnh nhân Lào đến khám và điều trị.

Ông Bounfeng Phoummalaysith khẳng định, chuyến làm việc của đoàn công tác Bệnh viện Trung ương Huế đến Bệnh viện Trung ương Mahosot lần này đã thúc đẩy hơn nữa hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước. Đồng thời chỉ đạo ngành Y tế Lào tạo mọi điều kiện, hỗ trợ cho Đoàn công tác của Bệnh viện Trung ương Huế trong các hoạt động sắp tới.

Theo Giáo sư Phạm Như Hiệp, trong giai đoạn tiếp theo, Bệnh viện Trung ương Huế sẽ phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế mở rộng hợp tác ngoài 5 tỉnh đã ký kết biên bản ghi nhớ trước đó để người dân các tỉnh khác của Lào được hưởng các chế độ chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Theo Nguyễn Anh Tuấn
Thời đại
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com