Toggle navigation
Cộng đồng Hồi giáo tại Việt Nam đón lễ truyền thống Eid al-Fitr
14/04/2024 | 10:27 GMT+7
Chia sẻ :
Trưa 13/4, tại Hà Nội, Đại sứ quán Vương quốc Saudi Arabia chủ trì, phối hợp Đại sứ quán một số quốc gia Arab và Hồi giáo tại Việt Nam, như: Palestine, Libya, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Maroc, Bangladesh, Indonesia, Pakistan, Brunei, Iran, Azerbaijan… tổ chức lễ Eid al-Fitr.
Đại sứ Saudi Arabia Mohammed Ismaeil A. Dahlwy phát biểu khai mạc buổi lễ
Đại sứ Saudi Arabia Mohammed Ismaeil A. Dahlwy phát biểu khai mạc buổi lễ

Tham dự buổi lễ có đại diện các cơ quan, bộ, ban, ngành của Việt Nam, cùng Trưởng đại diện một số tổ chức quốc tế tại Hà Nội và đông đảo các thành viên cộng đồng Hồi giáo tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Đại sứ Saudi Arabia Mohammed Ismaeil A. Dahlwy giới thiệu khái quát về lễ Eid al-Fitr và tầm quan trọng của dịp lễ này đối với người Hồi giáo, cũng như những phong tục tập quán của người Saudi Arabia trong dịp lễ này. Đại sứ cho biết, trong dịp lễ này, người Hồi giáo thường quây quần với gia đình và bạn bè để cầu nguyện, tặng quà cho nhau và thưởng thức những món ăn ngon. Dịp lễ là thời gian cho sự tha thứ, lòng trắc ẩn và sự đoàn kết, khi mọi người cùng nhau ăn mừng kết thúc một tháng đổi mới tinh thần.

Tuy các hoạt động chào đón lễ Eid al-Fitr ở mỗi nước khác nhau, song đều bao gồm thăm gia đình và bạn bè, tặng quà, thưởng thức các buổi tiệc, mặc quần áo mới và thăm mộ người thân. Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy cho biết, tại Saudi Arabia, sau khi thực hiện các nghi lễ Eid, mọi người thường quây quần, tặng các em nhỏ quần áo mới, đồ chơi và quà “Eidia”, có thể bao gồm tiền (giống như tiền mừng tuổi ở Việt Nam).

Vào buổi tối đầu tiên của lễ Eid al-Fitr, người Hồi giáo ra ngoài trong những bộ quần áo đẹp nhất, thường là quần áo mới được mua cho dịp lễ đặc biệt này, để xem pháo hoa và chúc nhau “Eid Mubarak”, có nghĩa là chúc mừng Lễ Eid.

Cộng đồng Hồi giáo tại Việt Nam đón lễ truyền thống Eid al-Fitr ảnh 2
Quang cảnh buổi lễ Eid al-Fitr tại Hà Nội.

Nhấn mạnh ý nghĩa của việc cộng đồng Hồi giáo cùng nhau kỷ niệm lễ Eid al-Fitr, Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy chia sẻ, dịp lễ như một lời nhắc nhở sâu sắc rằng bất chấp sự khác biệt, tất cả chúng ta đều có chung hy vọng và ước mơ về một tương lai hòa hợp và thấu hiểu.

Theo Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy, khi cầu nguyện cho an ninh, hòa bình và ổn định trong khu vực và thế giới, cộng đồng cùng cam kết thúc đẩy sự hiểu biết, lòng khoan dung và lòng trắc ẩn, để tất cả mọi người có thể sống hòa hợp, bất kể tín ngưỡng, tôn giáo hay nền tảng văn hóa.

Đại sứ quán các nước: Bangladesh, Palestine, Maroc, Pakistan, Indonesia, Iran… cùng giới thiệu về văn hóa, phong tục tập quán bản địa trong dịp lễ Eid Al-Fitr thông qua các đoạn phim giới thiệu về văn hóa, đất nước, con người ở mỗi quốc gia.

Cộng đồng Hồi giáo tại Việt Nam đón lễ truyền thống Eid al-Fitr ảnh 3
Đại diện các cơ quan ngoại giao và tổ chức quốc tế chụp ảnh kỷ niệm.

Lễ Eid al-Fitr, hay còn gọi là Lễ xả chay, là một trong trong những dịp lễ quan trọng nhất của người Hồi giáo, đánh dấu kết thúc tháng lễ Ramadan thiêng liêng - khoảng thời gian mà người Hồi giáo thực hiện nhịn chay, cầu nguyện và chiêm nghiệm, cố gắng trở thành phiên bản tốt nhất của mình, cả về tinh thần lẫn đạo đức.

Và khi tháng Ramadan kết thúc cũng là thời điểm người Hồi giáo khắp nơi trên thế giới tổ chức đón mừng lễ Eid al-Fitr tràn ngập niềm vui.

Tham dự buổi lễ, các khách mời không chỉ được hòa mình vào không khí sôi động, tưng bừng của lễ Eid al-Fitr, mà còn được trải nghiệm không gian văn hóa Arab, Hồi giáo; khám phá, tìm hiểu những phong tục tập quán, bản sắc văn hóa cũng như thưởng thức các món ăn, bánh trái và ẩm thực đặc trưng của các quốc gia này.

Theo Nhân dân
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com