Toggle navigation
Doanh nghiệp Việt Nam-Campuchia lan tỏa văn hóa và thắm tình hữu nghị
11/02/2024 | 09:17 GMT+7
Chia sẻ :
Nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đầu tư tại Vương quốc Campuchia vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường tại địa bàn, trong bối cảnh Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã gần kề.
Để giúp các cán bộ, nhân viên ở lại trực Tết vơi nỗi nhớ quê hương và giúp người dân nước bạn hiểu thêm về phong tục tập quán của dân tộc Việt Nam, các doanh nghiệp đã tổ chức những hoạt động đón Tết rất vui vẻ và ý nghĩa.

Theo truyền thống mỗi dịp Tết đến Xuân về, các cán bộ, nhân viên của Công ty Viettel Cambodia (Metfone), là người Việt Nam và Campuchia lại hân hoan tổ chức gói bánh chưng, liên hoan mừng Xuân Giáp Thìn 2024.

doanh nghiep viet nam-campuchia lan toa van hoa va tham tinh huu nghi hinh anh 1
Mọi người hân hoan gói bánh chưng

Theo Ban tổ chức, đơn vị đã chuẩn bị hơn 1 tạ thịt lợn cùng lá dong, đậu xanh, gạo nếp và nhiều nguyên liệu khác để gói bánh chưng, giò thủ và chế biến những món ăn trong 3 ngày Tết theo truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Tết là dịp để sum họp gia đình, những người đi xa trở về quê hương, con cháu về thăm ông bà, cha mẹ. Tuy nhiên, như nhiều doanh nghiệp của Việt Nam trên đất nước chùa Tháp, đa số cán bộ, nhân viên của công ty Metfone thường xuyên đón Tết xa nhà. 

doanh nghiep viet nam-campuchia lan toa van hoa va tham tinh huu nghi hinh anh 2
Chị Leang Socheata chia sẻ: qua những dịp đón Tết cùng mọi người tại công ty, chị lại càng thêm yêu đất nước và con người Việt Nam

Anh Nguyễn Văn Đang, Giám đốc Trung tâm Vận hành khai thác Viettel Campuchia chia sẻ: “Cơ bản là tôi cũng rất nhớ gia đình. Tuy nhiên, tôi cũng phải chia sẻ những yêu cầu của công việc. Ở đây đa số anh em cũng xác định đón Tết tại chỗ để đảm bảo công việc luôn luôn được duy trì tốt. Tết này là cơ hội để mình bày tỏ, chia sẻ những gì thuộc về truyền thống của Việt Nam. Cũng tương tự trong những dịp Tết của anh em Khmer cũng chia sẻ ngược lại như thế. Anh em cán bộ, nhân viên rất là vui, rất hạnh phúc".

Một nhân viên địa phương của Metfone, chị Leang Socheata tâm sự, qua 4 năm được tham gia hoạt động chuẩn bị Tết cổ truyền Việt Nam tại công ty, chị càng thấy thấy văn hóa hai nước có rất nhiều điểm tương đồng, nhất là phong tục gói bánh chưng, chỉ khác là bánh của Campuchia hình tròn còn của Việt Nam thì hình vuông.

Theo chị Socheata: "Tôi thấy người Campuchia và Việt Nam thực sự là hai dân tộc anh em gần gũi tốt đẹp. Chúng ta luôn tôn trọng, yêu quý nhau... Anh, em Việt Nam công tác tại Campuchia đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều. Công ty đã góp phần phát triển đất nước chúng tôi, xây dựng mạng viễn thông, trân quý cán bộ, nhân viên Campuchia và bản thân tôi như anh chị em một nhà. Tôi cũng rất yêu mọi người".

doanh nghiep viet nam-campuchia lan toa van hoa va tham tinh huu nghi hinh anh 3
Không khí hân hoan chào năm mới

Tổng Giám đốc Metfone Cao Mạnh Đức cho biết, đón  Xuân Giáp Thìn 2024, cán bộ, nhân viên doanh nghiệp viễn thông hàng đầu tại Campuchia tự hào về những thành tích của của công ty trong năm qua. Trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực gặp nhiều khó khăn, Metfone vẫn đạt doanh thu 430 triệu USD, tăng 15% so với năm 2022; đóng góp 134 triệu USD vào ngân sách Chính phủ Hoàng gia Campuchia.

Theo ông Cao Mạnh Đức, ngoài nhiệm vụ đầu tư sản xuất kinh doanh tại đất nước Chùa Tháp, Metfone còn là nhịp cầu gắn kết tình hữu nghị giữa người dân hai nước Việt Nam - Campuchia, bằng nhiều hoạt động xã hội, trong đó có các hoạt động giao lưu văn hóa như đón Tết cổ truyền của cả Việt Nam và Campuchia.

“Chính những dịp như thế này làm cho các bạn Campuchia hiểu hơn về văn hóa Việt Nam, hiểu hơn về Tết Việt Nam. Và cũng qua những hoạt động này làm cho mọi người hiểu nhau hơn, gần gũi hơn và sẽ hỗ trợ nhau hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao” - ông Đức cho biết. 

doanh nghiep viet nam-campuchia lan toa van hoa va tham tinh huu nghi hinh anh 4
Tổng giám đốc công ty Metfone ông Cao Mạnh Đức

doanh nghiep viet nam-campuchia lan toa van hoa va tham tinh huu nghi hinh anh 5
Các cán bộ, nhân viên công ty Metfone hân hoan đón Tết 2024

Thời khắc chuyển giao năm mới đã cận kề, khép lại năm cũ với bộn bề thách thức và những hy vọng cho tương lai. Tất cả đều mong chờ một mùa xuân mới với những niềm vui, hy vọng mới, một năm thịnh vượng, thành công tới với mọi nhà.

Theo Văn Đỗ-Tuấn Anh
VOV-Phnom Penh
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com