Toggle navigation
Khám bệnh, tặng quà cho người nghèo trước Tết Choul Chnam Thmey tại tỉnh Kampong Chhnang
08/04/2024 | 01:49 GMT+7
Chia sẻ :
Ngày 7/4, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam-Campuchia (VCBA) phối hợp Công ty Viettel Cambodia (Metfone) cùng sự hỗ trợ của một số doanh nghiệp và tổ chức thiện nguyện Việt Nam đã tổ chức chương trình khám chữa bệnh, phát thuốc và tặng quà cho bà con người gốc Việt và Khmer có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Kampong Chhnang.
Đại sứ Nguyễn Huy Tăng và Phó Tỉnh trưởng tỉnh Kampong Chhnang Born Sophy phát quà cho bà con đến khám bệnh
Đại sứ Nguyễn Huy Tăng và Phó Tỉnh trưởng tỉnh Kampong Chhnang Born Sophy phát quà cho bà con đến khám bệnh

Tham dự sự kiện diễn ra khoảng một tuần trước lễ đón năm mới Choul Chnam Thmey cổ truyền của dân tộc Khmer, có Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Kampong Chhnang Born Sophy, lãnh đạo Hội Khmer-Việt Nam và đại diện các đơn vị tài trợ cho chương trình.

Khám bệnh, tặng quà cho người nghèo trước Tết Choul Chnam Thmey tại tỉnh Kampong Chhnang ảnh 2
Bà con đến khám bệnh từ sáng sớm (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Tại đây, 300 bà con gốc Việt Nam và 300 người Khmer từ 40 tuổi trở lên được đội ngũ nhân viên y tế hơn 60 người, trong đó có 15 bác sĩ thuộc VCBA, Câu lạc bộ Chia sẻ yêu thương, Nhóm Đồng lòng chung sức, MED115 Polyclinic và MEKONG Clinic khám tư vấn, siêu âm tổng quát, xét nghiệm máu thường quy, đo điện tim, chụp X-quang.

Khám bệnh, tặng quà cho người nghèo trước Tết Choul Chnam Thmey tại tỉnh Kampong Chhnang ảnh 3
Tiến sĩ khoa học Heng LiHong chia sẻ về chương trình khám bệnh (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Theo Tiến sĩ khoa học Heng LiHong, Phó Chủ tịch thường trực, Tổng thư ký VCBA, bà con được khám những bệnh tập trung vào bốn nhóm: tim mạch, huyết áp, tiểu đường và cơ xương khớp. Bà con cũng được khám chuyên sâu về răng, phụ khoa, về mắt và được phát kính miễn phí.

Khám bệnh, tặng quà cho người nghèo trước Tết Choul Chnam Thmey tại tỉnh Kampong Chhnang ảnh 4
Một người già được bác sĩ khám răng (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

“Chúng tôi sẽ cố gắng hơn nữa để thăm khám, giúp bà con phát hiện sớm bệnh và có hướng điều trị thích hợp. Trong tương lai, những chương trình này sẽ được chuẩn bị kỹ hơn nữa về máy móc, dụng cụ y tế cũng như đội ngũ y bác sĩ để giúp bà con, những người ít có cơ hội tiếp cận với ý học hiện đại, được khám và điều trị bệnh một cách tốt nhất”, Giám đốc MED115 Polyclinic chia sẻ.

Khám bệnh, tặng quà cho người nghèo trước Tết Choul Chnam Thmey tại tỉnh Kampong Chhnang ảnh 5
Bà Trương Thị Duyên được bác sĩ tư vấn khám bệnh (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Có mặt từ sáng sớm tại trường Tiểu học Khsam, thành phố Kampong Chhang, nơi tổ chức chương trình khám bệnh, bà Trương Thị Duyên, 71 tuổi, cho biết, sống gần sông nước từ nhiều năm, bà mắc nhiều bệnh, trong đó có bệnh tiểu đường. Hôm nay, được Đại sứ quán phối hợp Chi hội Khmer-Việt Nam tỉnh giới thiệu đến khám, bà rất hy vọng các bác sĩ Việt Nam giúp cho khỏi bệnh.

Ở phòng khám bên cạnh, bà Mork Vanny, 65 tuổi, người Khmer, lắng nghe bác sĩ phân tích, tư vấn và được chỉ định làm siêu âm ổ bụng. Bị đau ốm suốt mấy năm qua, người phụ nữ đơn thân hy vọng trước thềm năm mới, các y bác sỹ Việt Nam sẽ mang lại niềm vui cho bà và mọi người đến khám hôm nay.

Khám bệnh, tặng quà cho người nghèo trước Tết Choul Chnam Thmey tại tỉnh Kampong Chhnang ảnh 6
Nhiều loại thuốc được chuẩn bị để phát cho 600 người đến khám (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

“Tôi mừng lắm khi nghe tin đoàn đến khám. Năm mới sắp đến rồi, mong bác sĩ Việt Nam giúp chữa khỏi bệnh. Hôm nay, nghe tin được khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà Tết, ai cũng vui”, bà Vanny lạc quan bày tỏ.

Phát biểu tại chương trình từ thiện, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Kampong Chhnang Born Sophy thay mặt ban lãnh đạo địa phương cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn chia sẻ, giúp đỡ nhân dân Campuchia những lúc khó khăn. Theo đó, những đợt khám chữa bệnh, phát thuốc và tặng quà như hôm nay cho cả bà con gốc Việt và bà con Khmer là minh chứng cho thấy quan hệ thân thiết, gắn bó giữa nhân dân hai nước.

Khám bệnh, tặng quà cho người nghèo trước Tết Choul Chnam Thmey tại tỉnh Kampong Chhnang ảnh 7
Phó Tỉnh trưởng tỉnh Kampong Chhnang Born Sophy đánh giá cao ý nghĩa của chương trình khám bệnh từ thiện (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Về phần mình, đại diện các đơn vị tài trợ cho chương trình, như Metfone, Angkor Milk và các doanh nghiệp đều bày tỏ tình cảm và trách nhiệm của đơn vị đối với công tác xã hội tại Campuchia. Trong đó, có sự đóng góp về tài chính và nhiều phần quà tặng bà con dịp lễ tết và trong những đợt khám bệnh, phát thuốc hằng năm.

Tổng Giám đốc Metfone Cao Mạnh Đức chia sẻ: “Trong suốt quá trình đầu tư 15 năm qua tại đất nước Chùa Tháp, bên cạnh việc duy trì tốt các hoạt động kinh doanh, đơn vị đã đồng hành cùng Chính phủ và người dân Campuchia trong nhiều chương trình thiện nguyện, góp phần mang lại những giá trị nhân văn và hạnh phúc cho người dân, nhất là những người yếu thế trong xã hội”.

Khám bệnh, tặng quà cho người nghèo trước Tết Choul Chnam Thmey tại tỉnh Kampong Chhnang ảnh 8
Tổng giám đốc Metfone Cao Mạnh Đức phát biểu ý kiến (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Theo thống kê, tính riêng đến hết năm 2023, tổng giá trị Metfone đã tài trợ cho các công tác thiện nguyện, các dự án xã hội là 120 triệu USD. Trung bình mỗi năm, Metfone dành tới hơn 10 triệu USD cho các hoạt động xã hội tại Campuchia.

Chương trình khám chữa bệnh, phát thuốc và tặng quà nhân dịp Tết Khmer Choul Chnam Thmey cho bà con tại tỉnh Kampong Chhnang được dư luận hoan nghênh và đánh giá cao. Qua đó, góp phần tăng cường tình đoàn kết giữa cộng đồng kiều bào với người dân bản xứ, đồng thời thể hiện tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai đất nước Việt Nam và Campuchia.

NGUYỄN HIỆP - SƠN XINH
Nhân dân
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com