Toggle navigation
Năm 2023: Lần đầu tiên tôn vinh Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài
12/02/2024 | 03:32 GMT+7
Chia sẻ :
5 Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023 đến từ các quốc gia Lào, Malaysia, Úc, Đức, Bỉ. Đây là những kiều bào Việt Nam có đóng góp giúp tôn vinh và lan tỏa tiếng Việt, văn hóa Việt Nam trên toàn thế giới.
Trong Lễ tổng kết Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) năm 2023 tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tôn vinh 5 đơn vị, cá nhân đạt danh hiệu Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023, gồm: Kênh Việt happiness station (Bỉ), bà Đào Thị Châu Hà (Việt kiều Đức), bà Nguyễn Thị Thu Huyền (Việt kiều Lào), bà Nguyễn Thị Liên (Việt kiều Malaysia) và bà Trần Hồng Vân (Việt kiều Australia).

Cuộc thi được triển khai từ tháng 4 đến tháng 8/2023 hướng đến đối tượng là người Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập ở nước ngoài và người nước ngoài đang sinh sống ở nước ngoài, yêu mến văn hoá, ngôn ngữ Việt Nam và sử dụng thành thạo tiếng Việt...

Cô giáo Nguyễn Thuỳ Liên (Malaysia, bên phải) được vinh danh là Sứ giả tiếng Việt. (Ảnh: Linh Đức).
Cô giáo Nguyễn Thuỳ Liên (Malaysia, bên phải) được vinh danh là Sứ giả tiếng Việt. (Ảnh: Linh Đức).

Các Sứ giả tiếng Việt 2023 đảm bảo các tiêu chí: có năng lực tiếng Việt (phát âm, sử dụng ngôn ngữ, khả năng truyền cảm, biểu cảm/ năng lực hùng biện); Vốn tri thức về đất nước, con người Việt Nam. Đặc biệt, những Sứ giả này phải có các hoạt động cộng đồng nhằm bảo tồn, tôn vinh và phát triển tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, bao gồm một trong số các hoạt động như: đóng góp xây dựng giáo trình dạy tiếng Việt có chất lượng, được nhiều kiều bào tin dùng; hoặc có sáng kiến xây dựng tủ sách/hệ thống tư liệu học tiếng Việt cho thiếu nhi người Việt Nam ở nước ngoài; hoặc có dự án - mô hình lớp học tiếng Việt hỗ trợ miễn phí cho thanh thiếu niên kiều bào; hoặc có hoạt động, sáng kiến hiệu quả trong dạy học và lan tỏa tiếng Việt; hoặc từng đạt giải thưởng về tiếng Việt ở cấp quốc gia tại các cuộc thi liên quan đến tiếng Việt (sáng tác văn học, hùng biện, kể chuyện, viết thư, hát…).

Đại diện Ban Tổ chức Cuộc thi cho biết, đây là những nhân tố mang sứ mệnh quan trọng quảng bá văn hóa, truyền cảm hứng, tạo động lực học tập và sử dụng tiếng Việt trong đồng bào ta ở nước ngoài, từ đó góp phần gìn giữ, tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, tiếng Việt là tài sản quý báu của dân tộc Việt Nam, phản ánh, duy trì và lan tỏa bản sắc và tinh hoa văn hóa Việt Nam, đóng góp vào việc củng cố nền độc lập của Tổ quốc và đại đoàn kết dân tộc. Đối với cộng đồng khoảng 6 triệu người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài, tiếng Việt là niềm tự hào truyền thống, là điểm tựa kết nối, là nhân tố giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, giúp bà con khẳng định vị thế và tự tin hội nhập với thế giới. “Việc giữ gìn và phát huy tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa thực tiễn, giá trị khoa học và nhân văn sâu sắc”.

Ngày 8/9 hằng năm được chọn là Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, theo đề án "Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023 - 2030" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 8/2023. Cuộc thi "Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023" là một trong những hoạt động tiêu biểu của Đề án này.

Theo Hải Dương
Thời đại
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com