Toggle navigation
Người Việt để lại nhiều hình ảnh đẹp trong lòng người dân Đài Loan sau động đất
06/04/2024 | 05:45 GMT+7
Chia sẻ :
Trong trận động đất vừa qua, lao động Việt Nam tại Đài Loan đã cùng chung tay với người dân địa phương để cứu những người bị mắc kẹt trong các ngôi nhà bị sụp đổ.
Trận động đất có độ lớn 7,3 xảy ra sáng 3/4 tại Đài Loan, Trung Quốc. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Trận động đất có độ lớn 7,3 xảy ra sáng 3/4 tại Đài Loan, Trung Quốc. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Trận động đất mạnh nhất trong 25 năm qua tại Đài Loan (Trung Quốc) đã khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và hơn 1.100 người bị thương.

Ngày 5/4, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc cho biết chưa ghi nhận người Việt thương vong trong trận động đất lịch sử này và vẫn tiếp tục trao đổi với các hội đoàn người Việt tại Đài Loan để nắm bắt thông tin.

Chị Triệu Thị Ánh, đang sinh sống tại huyện Hoa Liên, cho biết sau trận động đất, các chị em người Việt lấy chồng người Đài Loan trong khu vực Hoa Liên đã ngay lập tức điện thoại hỏi thăm nhau để xem có gia đình nào thiệt hại gì không. May mắn là các gia đình đều ổn nhưng ai cũng sợ hãi.

Chị Ánh cho biết cách chỗ chị sống khoảng 40-50 phút đi xe thì nhà đổ, sụt lở núi, có người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Theo chị được biết trong trận động đất vừa qua, người lao động Việt Nam đã để lại rất nhiều hình ảnh đẹp trong lòng người dân Hoa Liên khi cùng chung tay với người dân địa phương để cứu những người bị mắc kẹt trong các ngôi nhà bị sụp đổ.

Trận động đất tại Hoa Liên cũng thử thách khả năng thích ứng của các hộ lý nước ngoài. Ngày 3/4, một kênh truyền thông Đài Loan có bài đăng nhắc đến một y tá người Việt ở huyện Miêu Lật đã bình tĩnh trước nguy hiểm, lập tức tắt hệ thống điện và cẩn thận giúp chủ nhà sơ tán ra ngoài. Chị được khen rất chuyên nghiệp. Rung chấn tại huyện Miêu Lật được ghi nhận độ lớn 5.

Chị Đinh Thị Nhường, nhân viên Văn phòng lao động huyện Nam Đầu, chia sẻ khi gặp phải trận động đất mạnh vừa qua, những bà con người Việt mới qua Đài Loan đã rất hoang mang, sợ hãi. Tuy nhiên, chị đã động viên mọi người cùng cố gắng để tiếp tục công việc vì Đài Loan thường xuyên xảy ra động đất và mỗi khu có cường độ khác nhau, chính quyền Đài Loan làm công tác tập huấn diễn tập và cứu hộ động đất rất tốt.

Chị Nhường cho biết các văn phòng lao động ở các huyện của Đài Loan đều thiết lập mạng lưới chia sẻ thông tin về lao động nước ngoài nên các chị có thể nắm được rất nhanh thông tin trong trường hợp người lao động nước ngoài gặp vấn đề. Hiện tại thì chưa ghi nhận trường hợp thương vong liên quan đến người Việt Nam.

Ông Trần Đức Cường, tổng quản lý lao động nước ngoài của Công ty môi giới nhân lực Ho-master Đài Loan ở Đài Bắc cho biết sau 2 ngày qua, ông đã tổng kết lại tình hình của người lao động Việt Nam tại Đài Loan và may mắn không ghi nhận ai thương vong. Ông chia sẻ các cơ quan, nhà máy ở Đài Loan cũng thường xuyên tổ chức diễn tập phòng chống động đất cho các lao động nước ngoài. Hiện tâm lý bà con đã dần trở lại ổn định.

Trận động đất vừa qua đã gây thiệt hại nhiều cơ sở vật chất của huyện Hoa Liên, trong đó có Đại học Đông Hoa. Sau trận động đất, một tòa thuộc Viện Khoa học và Công nghệ của trường đã bị cháy. Nguyên nhân ban đầu được cho là do lỗi hệ thống mạch điện.

Theo thông báo của trường, thiệt hại ước tính khoảng 400 triệu đài tệ, ảnh hưởng đến khoa Hóa học, Vật lý và Công nghệ vật liệu; rất nhiều mẫu và kết quả nghiên cứu cũng bị tổn thất nặng nề.

Sau vụ cháy, Đại học Đông Hoa cũng đã liên hệ với một số trường đại học như Đại học Tzu Chi, Đại học Nghi Lan, Đại học Đài Đông... nhằm đảm bảo tính liên tục trong nghiên cứu và giảng dạy.

Bạn Lê Quốc Đại, học viên cao học năm thứ hai tại Đại học Đông Hoa chia sẻ rằng theo thông tin bạn được biết thì nhà trường đang cố gắng hết sức để sắp xếp việc nghiên cứu, học tập của các bạn sinh viên và học viên cao học, trong đó có nghiên cứu sinh của Việt Nam để có thể tốt nghiệp theo đúng lịch trình.

Bạn Vũ Mai Anh, học viên cao học năm thứ hai tại Đại học Đông Hoa, cho biết các bạn Việt Nam đang học tập tại trường vẫn có cảm giác khá căng thẳng, đôi lúc thót tim sau mỗi lần nhận được cảnh báo động đất từ chính quyền Đài Loan. Các bạn cũng chưa thể tập trung học tập vì trưa và đêm mỗi ngày vẫn có dư chấn với độ lớn khoảng 4-5.

Đúng vào dịp nghỉ lễ của Đài Loan nên các bạn thường tập trung nấu ăn với nhau để động viên nhau vượt qua những ngày khó khăn này. Mai Anh cho biết xung quanh trường hiện vẫn còn siêu thị và cửa hàng chưa mở cửa do bị thiệt hại sau trận động đất. Trong ngày động đất, các bạn đếm được dư chấn lên đến khoảng 300 lần/ngày.

Có thể thấy chính trong hoàn cảnh này, chỉ là một lời thăm hỏi động viên thôi cũng giúp cho những người Việt tại Đài Loan có thể vượt qua khó khăn và tiếp tục học tập, làm việc nơi đất khách./.

Theo Mạc Luyện
TTXVN/Vietnam+
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com