Toggle navigation
Quốc hội Thái tước tư cách ứng viên thủ tướng của ông Pita
19/07/2023 | 06:01 GMT+7
Chia sẻ :
Quốc hội Thái Lan thông báo không chấp nhận tư cách ứng viên thủ tướng của lãnh đạo đảng Move Forward trong vòng bỏ phiếu lần hai.
"Ông Pita không thể được đề cử hai lần trong kỳ họp quốc hội này", Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha tuyên bố ngày 19/7, trong tiếng la ó từ những nghị sĩ ủng hộ ông Pita tại khán phòng.

Quyết định tước tư cách ứng viên thủ tướng của ông Pita, lãnh đạo đảng Move Forward, nhận được 395 phiếu thuận, 312 phiếu chống và 8 phiếu trắng. Phe phản đối ông Pita lập luận rằng ông không còn tư cách tranh cử do đã thất bại trong vòng bỏ phiếu tuần trước. Phiên họp quốc hội kết thúc ngay sau tuyên bố của Chủ tịch Hạ viện.

Hàng chục người ủng hộ ông Pita bên ngoài tòa nhà quốc hội đã bật khóc và la hét phản đối. "Vậy tại sao còn yêu cầu người dân đi bỏ phiếu làm gì?", một người nói. Một nhóm người bắt đầu tập trung biểu tình gần Tượng đài Dân chủ ở Bangkok. Cảnh sát cho biết họ đã chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ tình huống bất ổn nào.

"Dù ý kiến của mọi người ra sao, họ vẫn cần tuân theo các quy tắc và mệnh lệnh cảnh sát đưa ra", phát ngôn viên Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan Archayon Kraithong cho biết.

Hiện chưa rõ vòng bầu cử thủ tướng tiếp theo của Thái Lan sẽ diễn ra khi nào. Pheu Thai, đảng lớn thứ hai trong liên minh 8 đảng dân chủ, trước đó cho biết họ sẽ cử ứng viên thủ tướng thay ông Pita trong trường hợp ông này thất bại trong vòng bỏ phiếu lần hai.

Paetongtarn Shinawatra, một trong ba ứng viên thủ tướng của đảng Pheu Thai, hôm 18/7 cho biết đảng này sẽ đề cử ông Srettha Thavisin, 60 tuổi, ông trùm bất động sản, làm đại diện tranh cử.

Lãnh đạo đảng Move Forward Pita Limjaroenrat (giữa) tại quốc hội ngày 19/7. Ảnh: AFP
Lãnh đạo đảng Move Forward Pita Limjaroenrat (giữa) tại quốc hội ngày 19/7. Ảnh: AFP

Pita, 42 tuổi, là doanh nhân tốt nghiệp Đại học Harvard trước khi vào chính trường. Ông là con trai cả của Pongsak Limjaroenrat, cựu cố vấn bộ trưởng nông nghiệp và hợp tác xã Thái Lan. Ông đã dẫn dắt đảng Move Forward tạo nên "địa chấn" trong tổng tuyển cử ngày 14/5. Pita sau đó thành lập liên minh gồm 8 đảng với mục tiêu trở thành thủ tướng.

Quốc hội Thái Lan hôm 13/7 bỏ phiếu bầu tân thủ tướng với ứng viên duy nhất là ông Pita. Tuy nhiên, Pita không nhận đủ số phiếu tối thiểu, khi đa số thượng nghị sĩ thân quân đội không bầu cho ông. Đảng Move Forward không được lòng phe bảo thủ vì đã nêu đề xuất sửa luật khi quân trong chiến dịch tranh cử.

Ngay trước vòng bầu cử thứ hai, ông Pita đã đối mặt thách thức pháp lý lớn. Tòa Hiến pháp Thái Lan sáng nay đình chỉ tư cách nghị sĩ của ông Pita trong lúc thụ lý vụ kiện về cáo buộc ông không đủ tiêu chuẩn tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14/5.

Lãnh đạo đảng Move Forward bị cáo buộc sở hữu 42.000 cổ phiếu của công ty truyền thông iTV khi ông đăng ký tranh cử. Luật bầu cử Thái Lan quy định các ứng viên nghị sĩ không được sở hữu công ty truyền thông.

Ông Pita nhiều lần tuyên bố số cổ phần trong iTV là được thừa kế từ người bố quá cố và ông không vi phạm các quy tắc bầu cử, bởi công ty này từ lâu không còn hoạt động truyền thông.

Chiều nay, trước khi các nhà lập pháp Thái Lan bỏ phiếu về việc có tiếp tục đề cử ông Pita hay không, ông đã bị mời ra khỏi khán phòng vì không còn tư cách nghị sĩ. "Tôi muốn gửi lời tạm biệt, cho tới ngày ta gặp lại", ông nói và giơ cao nắm tay khi rời đi.

Ngọc Ánh - Vnexpress
Theo AFP/Thai PBS
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com