Toggle navigation
Thái Lan: lại lập kỉ lục mới số ca tử vong vì Covid-19. Trục xuất một ca siêu lây nhiễm về Lào.
01/05/2021 | 04:59 GMT+7
Chia sẻ :
Ngày thứ Bảy, Thái Lan ghi nhận thêm 21 ca tử vong vì Covid-19, đây là mức tăng kỉ lục trong một ngày của quốc gia này, qua đó nâng tổng số bệnh nhân Covid-19 qua đời lên 224. Bên cạnh đó, hôm nay còn ghi nhận 1,891 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca từ đầu dịch lên 67,044 ca. Nhà chức trách Thái Lan cũng vừa trục xuất một trong 3 người thuộc nhóm siêu lây nhiễm Covid-19 về Lào. Đây được coi là những người đã gây ra lây nhiễm diện rộng ở làn sóng Covid-19 thứ hai của Lào. 
A woman cleans the floor of a food shop in Bangkok on Friday. Saturday is the first day no dining-in is allowed in the capital, as well as in other provinces in the dark red zone, as authorities step up efforts to contain the Covid-19 spread. Delivery and take-home orders are still allowed until 9pm. (Photo: Somchai Poomlard)
Nhân viên làm vệ sinh tại một hàng ăn ở Bangkok. Ngày hôm nay cũng là ngày đầu tiên lệnh cấm ăn tại quán có hiệu lực ở thủ đô Thái Lan cũng như các tỉnh khác trong “vùng đỏ”, việc mua đồ ăn về nhà được cho phép tới 9 giờ tối. Ảnh: Somchai Poomlard.

Bác sĩ Taweesin Visanuyothin, phát ngôn viên trung tâm điều phối chống dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA), cho biết trong số các ca tử vong có 12 người là phụ nữ. Tuổi trung bình của các bệnh nhân là 73 (từ 39 tới 90 tuổi). Điều đáng lo ngại là thời gian trung bình từ khi khẳng định dương tính Covid-19 tới khi qua đời chỉ là 5 ngày. 

Bangkok là địa phương có nhiều ca tử vong nhất trong ngày với 10 ca, tiếp theo là các địa phương Chon Buri và Samut Prakan (2 ca mỗi tỉnh), Ubon Ratchathani, Kalasin, Nakhon Si Thammarat, Chiang Mai, Chiang Rai, Pathum Thani và Phetchaburi (1 ca mỗi tỉnh), bác sĩ Dr Taweesilp thông báo.

Phần lớn các bệnh nhân đều có bệnh nền nguy hiểm như cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim, cholesterol cao, ung thư, béo phì, bệnh phổi và thận v…v. Chỉ có 4 người cho biết họ không có hoặc không biết về bệnh mãn tính của bản thân. 

Trong số 1,891 ca dướng tính, có tới 1,884 ca là lây nhiễm trong cộng đồng bao gồm 1,799 ca được ghi nhận tại bệnh viện và 85 ca phát hiện thông qua xét nghiệm chủ động. 7 ca còn lại là nhập cảnh. 

10 địa phương có số ca nhiễm mới cao nhất là Bangkok (739 ca), Samut Prakan (142), Chon Buri (126), Pathum Thani (64), Chiang Mai (61), Surat Thani (52), Samut Sakhon (46), Nakhon Si Thammarat (46), Nonthaburi (44), và Ranong (33).

Trong số tổng cộng 67,044 trường hợp nhiễm Covid-19 tại Thái Lan kể từ tháng Một năm ngoái, 38,075 người (chiếm 56.79%) đã bình phục, trong đó đã bao gồm 1,821 người vừa được xuất viện trong 24 giờ qua. Số bệnh nhân vẫn đang nằm viện điều trị là 28,745 người, trong đó có tới 829 trường hợp nguy kịch và 270 người phải sử dụng máy thở.

Trục xuất một ca siêu lây nhiễm về Lào

Trong khi đó, theo Laotian Times, nhà chức trách Thái Lan vừa trục xuất một trong 3 người thuộc nhóm siêu lây nhiễm Covid-19 về Lào. Đây được coi là những người đã gây ra lây nhiễm diện rộng ở làn sóng Covid-19 thứ hai của Lào. 

Thailand Returns Illegal Entrant Believed to be Covid-19 Super Spreader

Cô Phavady Viphakone, đã được phía Lào tiếp nhận sau khi hoàn thành điều trị Covid-19 tại một bệnh viện tỉnh Nongkhai, Đông Bắc Thái Lan. 

Hôm 6/4, cô này cùng 2 người đàn ông Thái Lan đã vượt biên trái phép về Lào qua địa phận tỉnh Savanakhet. Tại đây cô có gặp ca nhiễm số 59 của Lào trước khi di chuyển tới thủ đô Viên Chăn, gây ra làn sóng Covid-19 tại quốc gia này. Hệ quả là tất cả các  tỉnh thành của Lào hiện đã bị phong tỏa để phòng chống dịch. 

Người phụ nữ 26 tuổi này sau đó tiếp tục nhập cảnh trái phép quay lại Thái Lan qua sông Mekong thuộc địa phận thôn Maknao, huyện Pakngum, thủ đô Viên Chăn hôm 17/4.

Sau khi nhận được tin báo từ Lào về trường hợp nhập cảnh trái phép và làm bùng phát dịch bệnh này, nhà chức trách Thái Lan đã tiến hành điều tra và đồng ý trục xuất cô về nước. 

Tới đây, cơ quan an ninh Lào sẽ tiến hành điều tra các tội danh liên quan đến vượt biên trái phép và vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh.

Theo Bangkok Post và Laotian Times,
Vglobalnews tổng hợp,
Nguồn:
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com