Toggle navigation
Thái Lan tiếp tục hoãn bầu Thủ tướng
03/08/2023 | 09:32 GMT+7
Chia sẻ :
Quốc hội Thái Lan thông báo hoãn cuộc bỏ phiếu để bầu Thủ tướng mới, dự kiến diễn ra ngày 4/8. Quyết định được đưa ra ngay sau khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan tuyên bố chưa thể ra phán quyết liên quan các khiếu nại về nghị quyết mà trong đó Quốc hội đã bác việc tái đề cử lãnh đạo đảng Tiến bước (MFP) vào vị trí Thủ tướng.
Toàn cảnh phiên họp của Quốc hội Thái Lan ngày 19/7/2023. (Ảnh: Reuters)
Toàn cảnh phiên họp của Quốc hội Thái Lan ngày 19/7/2023. (Ảnh: Reuters)

Truyền thông Thái Lan ngày 3/8 dẫn nguồn Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha cho biết, Tòa án Hiến pháp Thái Lan vẫn chưa ra phán quyết về nghị quyết được Quốc hội Thái Lan đưa ra hôm 19/7, trong đó Quốc hội đã bác bỏ việc tái đề cử ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo của MFP vào vị trí Thủ tướng. Do đó, cuộc bỏ phiếu bầu Thủ tướng tiếp tục bị hoãn cho tới khi có phán quyết chính thức của Tòa án Hiến pháp.

Trước đó, cũng trong ngày 3/8, Tòa án Hiến pháp Thái Lan tuyên bố cần thêm thời gian để xem xét kỹ lưỡng các khiếu nại liên quan nghị quyết ngày 19/7 của Quốc hội Thái Lan. Tòa án Hiến pháp đã yêu cầu các nhân viên tiếp tục nghiên cứu thông tin liên quan và dự kiến sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 16/8 tới.

Trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5, MFP dẫn đầu với 151 ghế tại Hạ viện, Pheu Thai về thứ hai với 141 ghế. MFP và Pheu Thai liên minh với 6 đảng khác để nỗ lực thành lập một chính phủ mới tại Thái Lan.

Tuy nhiên, lãnh đạo MFP Pita Limjaroenrat, người được đề cử bởi liên minh 8 đảng, đã hai lần không nhận được đủ sự ủng hộ cần thiết từ Quốc hội để trở thành Thủ tướng tiếp theo của Thái Lan.

Trong phiên họp chung của Thượng viện và Hạ viện Thái Lan ngày 13/7, ông Pita Limjaroenrat không nhận đủ số phiếu ủng hộ cần thiết để đắc cử.

Ngày 19/7, ông Pita tiếp tục nhận được đề cử vào vị trí Thủ tướng, song ngay lập tức bị Quốc hội Thái Lan bác bỏ. Quốc hội Thái Lan viện dẫn quy định cấm trình lại kiến nghị không thành trong cùng một phiên họp Quốc hội.

Trong khi đó, ngày 2/8, Pheu Thai đã tuyên bố thành lập một liên minh mới mà không có MFP và sẽ đề cử ông Srettha Thavisin cho chức Thủ tướng.

Theo ĐINH TRƯỜNG
Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Thái Lan
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com