Toggle navigation
Ban Liên lạc kiều bào Lào - Thái Lan TP.HCM: Đại sứ văn hóa kết nối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân ba nước
08/03/2024 | 07:40 GMT+7
Chia sẻ :
Với vai trò là một tổ chức xã hội tập hợp bà con kiều bào từ Lào, Thái Lan trở về đất nước góp phần xây dựng quê hương, Ban Liên lạc kiều bào Lào - Thái Lan TP.HCM luôn thực hiện tốt vai trò cầu nối trong việc củng cố và phát triển tình hữu nghị giữa ba dân tộc Việt Nam - Lào - Thái Lan, góp phần thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa ba nước. Đây là những chia sẻ của ông Nguyễn Thái Hồng, Trưởng ban Liên lạc kiều bào Lào – Thái Lan với Thời Đại.
- Xin ông giới thiệu nét chính về Ban Liên lạc kiều bào Lào – Thái Lan TP.HCM ?

Ban Liên lạc kiều bào Lào - Thái Lan TP.HCM là tổ chức xã hội, tập hợp kiều bào từng sinh sống ở Lào và Thái Lan về nước, chuyến tàu đầu tiên đã được Bác Hồ ra đón tại cảng Hải Phòng năm 1960. Sau năm 1975 một số kiều bào đã vào làm việc và sinh sống tại TP.HCM, đa số tham gia Ban liên lạc và là lực lượng nòng cốt hoạt động công tác hữu nghị.

Ban Liên lạc kiều bào Lào – Thái Lan thành lập năm 1990 hoạt động với tiêu chí tăng cường đoàn kết nội bộ việt kiều, mở rộng hoạt động quan hệ hữu nghị với các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Tổng lãnh sự quán hai nước Lào và Thái Lan tại TP.HCM, làm cầu nối kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan.

Hiện nay, Ban Liên lạc kiều bào Lào - Thái Lan có 225 hội viên. Nhiều hội viên trong Ban liên lạc có thân nhân tại Thái Lan, hàng năm đều có người sang Thái Lan, và ngược lại, có bà con kiều bào Thái Lan về Việt Nam thăm thân nhân. Ban Liên lạc kiều bào Lào - Thái Lan đã kết nối các doanh nhân Thái Lan và Việt Nam gặp mặt để tìm hiểu cơ hội, trao đổi thông tin sản phẫm kinh doanh và đầu tư.

30 năm hoạt động và đóng góp vào tình hữu nghị giữa nhân dân ba nước Việt Nam, Lào và Thái Lan tại TP.HCM, Ban liên lạc đã nhận được nhiều bằng khen của các cấp lãnh đạo TP.HCM.

Riêng về Tổng lãnh sự quán hai nước Lào và Thái Lan, Ban liên lạc đã có mối quan hệ hữu nghị lâu dài, và trong Lễ họp mặt truyền thống mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024, Tổng lãnh sự Thái Lan bà Wiraka Moodhitaporn đã phát biểu: “Ban Liên lạc kiều bào Lào - Thái Lan TP.HCM đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế và giao lưu văn hóa giữa hai nước, đóng vai trò như là đại sứ văn hóa kết nối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Thái Lan và nhân dân Việt Nam”.

Ban Liên lạc kiều bào Lào - Thái Lan TP.HCM: Đại sứ văn hóa kết nối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân ba nước
Những thành viên trong Ban Liên lạc kiều bào Lào – Thái Lan tham gia Lễ họp mặt truyền thống mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024.

- Trong những năm qua, Ban liên lạc có những hoạt động cụ thể như thế nào?

Trong những năm qua, Ban Liên lạc kiều bào Lào - Thái Lan TP. HCM đã tham gia nhiều hoạt động cùng với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM, Hội hữu nghị Việt Nam – Thái Lan TP.HCM, Hội hữu nghị Việt Nam – Lào TP.HCM, Hội hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á TP.HCM, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM cùng các Hội doanh nhân, kiều bào ở Thái Lan.

Hàng năm đến ngày quốc khánh, Bunpimay, Bul Songkran của nhân dân Lào và Thái Lan, Ban liên lạc đến chúc tết Tổng Lãnh sự quán Thái Lan tại TP.HCM và Tổng lãnh sự quán Lào tại TP.HCM với những lẵng hoa thắm tình hữu nghị và những món ăn truyền thống Việt Nam.

Khi Tổng Lãnh sự quán Thái Lan tại TP.HCM tổ chức các hoạt động như tổ chức ngày Tết Bunpimay, dạy nấu các món ăn Thái Lan, Ban liên lạc đều đến tham dự… như một hoạt động để tăng cường tình đoàn kết nhân dân ba nước Việt Nam, Thái Lan và Lào.

Năm 2023, Ban Liên lạc kiều bào Lào – Thái Lan được Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM mời tham gia chuyến công tác thăm các chiến sĩ - Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Ban liên lạc đã đóng góp tiền ủng hộ các chiến sĩ Trường Sa, và thăm hỏi, động viên bằng câu ca tiếng hát giành cho Bộ tư lệnh và chiến sĩ hải quân, tạo nên tình cảm chan hòa giữa tình quân dân.

Vào tháng 9/2023, Ban Liên lạc đã kết nối với kiều bào Thái Lan để đón tiếp Hội hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á TP.HCM và Hội hữu nghị Việt Nam – Thái Lan cùng đoàn doanh nhân sang thăm hai tỉnh vùng Đông Bắc Thái Lan.

Đoàn đã đi thăm Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở tỉnh Udonthani, gặp gỡ ông Hồ Văn Lâm, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thái Lan – Việt Nam, tham quan cơ sở trồng rau xanh hiện đại và siêu thị VT. Tại đây, ông nêu lên mối liên hệ với các doanh nghiệp trong nước, tạo ra cơ hội sản phẩm Việt nam đưa sang bán tại vùng Đông Bắc Thái Lan…

Nhân dịp 80 kiều bào Thái Lan về thăm thành phố và tham dự các hoạt động của Chương trình Xuân Quê hương 2024, Ban Liên lạc Kiều bào Lào – Thái Lan đã được Tổng lãnh sự Thái Lan tại TP.HCM và lãnh đạo Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM tham gia tiếp đoàn. Qua đó, Ban Liên lạc đã kết nối kiều bào ở Thái Lan giao lưu với kiều bào hồi hương.

-Trong năm 2024, Ban Liên lạc kiều bào Lào – Thái Lan sẽ có những hoạt động cụ thể gì?

Ban Liên lạc giữ vững truyền thống hữu nghị với Tổng Lãnh sự Lào tại TP.HCM và Tổng Lãnh sự Thái Lan tại TP.HCM, thực hiện tốt đường lối đối ngoại nhân dân do Đảng và chính phủ đề ra.

Năm 2024, chúng tôi thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tổ chức dến chúc tết hai Tổng Lãnh sự quán Lào và Thái Lan như thông lệ hàng năm. Tham gia các hoạt động do UB VNVNONN TP.HCM tổ chức, với những chương trình thăm quan các di tích lịch sử cùng các đơn vị quân đội, nâng cao tinh thần yêu nước và hiểu biết thêm sự phát triển của TP.HCM trong những năm qua.

Cùng các Hội hữu nghị Việt Nam – Lào TP.HCM, Hội hữu nghị Việt Nam – Thái Lan TP.HCM tổ chức những hoạt động ngày hội năm mới của các nước Lào, Thái Lan, Campuchia té nước cầu mưa cho may mắn... Tham gia hội thảo quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thái Lan, những ngày hội do các trường đại học là chi hội của các hội hữu nghị tổ chức.

Ngoài ra Ban liên lạc kết hợp hoạt động với các Hội hữu nghị của các tỉnh bạn Đồng Nai và Vũng Tàu, cùng trao đổi thông tin gặp gỡ kiều bào, ôn lại truyền thống yêu nước từ bên Thái Lan, Lào. Kết hợp sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng tại các chùa Việt Nam và Thái Lan, tạo nên cộng đồng hữu nghị. Đồng tổ chức với các cơ quan, đoàn thể, các hội hữu nghị, hội doanh nhân sang Thái Lan tìm hiểu thị trường kinh doanh và đầu tư, hoặc trao đổi văn hóa với Kiều bào và các doanh nhân tại Thái Lan và Lào.

Tham gia các sự kiện do Tổng Lãnh sự quán Thái Lan tại TP.HCM và Lào tại TP.HCM tổ chức, như: hiến máu nhân đạo, tặng học bổng cho các cháu học giỏi hoàn cảnh gia đình khó khăn…. thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân dân do Đảng và nhà nước đề ra.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Theo Hải Doan
Thời đại
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com