Toggle navigation
Cộng đồng kiều bào là cầu nối góp phần nâng tầm quan hệ Việt Nam-Thái Lan
06/09/2023 | 03:00 GMT+7
Chia sẻ :
Trong các ngày 4 và 5/9, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng đã thăm, làm việc về công tác cộng đồng tại các tỉnh Đông Bắc Thái Lan. Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Khon Kaen Chu Đức Dũng cùng tham gia các hoạt động trong chuyến công tác.
Bày tỏ vui mừng chứng kiến sự gắn bó, đoàn kết và vững mạnh của cộng đồng kiều bào, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của địa phương sở tại, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định cộng đồng kiều bào đã thực sự trở thành cầu nối gắn kết, nâng tầm quan hệ giữa Việt Nam và Thái Lan.

cong dong kieu bao la cau noi gop phan nang tam quan he viet nam-thai lan hinh anh 1
Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài chụp ảnh cùng Ban Chấp hành Tổng hội.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đã tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Hội người Việt Nam toàn Thái Lan (Tổng hội), Đại hội lần thứ 4 Hiệp hội doanh nhân toàn Thái, thăm và dâng hương tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Udon Thani, thăm khu phố Việt Nam (Việt Nam Town), gặp gỡ các hội đoàn người Việt cùng một số kiều bào lão thành. 

cong dong kieu bao la cau noi gop phan nang tam quan he viet nam-thai lan hinh anh 2
Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng, Tỉnh trưởng tỉnh Udon Thani, Đại sứ Phan Chí Thành cắt băng khánh thành trụ sở Hội người Việt Nam tại tỉnh Udon Thani.

Phát biểu tại các sự kiện trên, Thứ trưởng bày tỏ vui mừng chứng kiến sự phát triển vững mạnh của cộng đồng kiều bào, sự “hòa hợp” về lối sống, văn hóa với xã hội và con người Thái Lan, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của địa phương sở tại. Cộng đồng đã thực sự trở thành cầu nối gắn kết, nâng tầm quan hệ song phương giữa Việt Nam và Thái Lan.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Không chỉ có Đại sứ Phan Chí Thành và Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng mà mỗi một bà con kiều bào chính là sứ giả của nhân dân Việt Nam đối với chính quyền và nhân dân Thái Lan. Mong bà con ta tiếp tục đoàn kết, phát huy truyền thống yêu nước, xây dựng cộng đồng vững mạnh, đóng góp cho quê hương đất nước và đặc biệt đóng góp cho tình hữu nghị giữa Việt Nam và Thái Lan”.

cong dong kieu bao la cau noi gop phan nang tam quan he viet nam-thai lan hinh anh 3
Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng và đoàn công tác dâng hương tại khu di tích Bác Hồ tại Udonthani.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng khẳng định sự phát triển này có được là do yếu tố đoàn kết  và nỗ lực vươn lên không mệt mỏi của bà con kiều bào qua các thế hệ. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng tại Thái Lan, là một bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết dân tộc, nguồn lực phát triển đất nước. Chia sẻ với những băn khoăn, trăn trở của cộng đồng, Thứ trưởng mong các hội đoàn và thế hệ cha anh đi đầu trong việc giữ gìn tiếng Việt trong thế hệ trẻ.

Tới thăm khu phố Việt Nam Town, chùa Khánh An và lớp dạy tiếng Việt tại tỉnh Udon Thani, Thứ trưởng Ngoại giao ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, truyền bá hoạt động dạy tiếng Việt tại địa bàn, coi đó là những đóng góp thiết thực nhất với quê hương, đất nước.

cong dong kieu bao la cau noi gop phan nang tam quan he viet nam-thai lan hinh anh 4
Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Tỉnh trưởng Sakon Nakhon tham dự lễ kỷ niệm.

Bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: “Bà con không chỉ làm ăn kinh doanh tốt mà còn có sự giữ gìn truyền thống văn hóa, đặc biệt rất là thương mến tiếng mẹ đẻ, là Tiếng Việt. Việc ngày hôm nay chúng ta ở đây, trên con phố mang tên Việt Nam cũng là niềm tự hào không những của bà con Việt Nam đang sinh sống tại Thái Lan, tại Udon Thani mà tôi nghĩ đây cũng là niềm tự hào, là hình mẫu của bà con người Việt trên toàn thế giới. Tôi mong ước ngày càng có nhiều Việt Nam Town ở Thái Lan cũng như ở các nước trên thế giới”.

Thứ trưởng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, các chùa Việt tiếp tục là địa điểm sinh hoạt tôn giáo, đáp ứng nhu cầu tâm linh của bà con nơi xa xứ, là nơi giữ gìn văn hóa truyền thống của Việt Nam tại Thái Lan. Thứ trưởng hoan nghênh ý tưởng của Sở Văn hóa Udon Thani về dự án xây dựng con đường văn hóa Việt Nam tại chùa Khánh An; khuyến khích thế hệ trẻ học tiếng Việt, góp phần củng cố tình cảm gắn bó với nguồn cội quê hương, giữ gìn và lưu truyền tiếng Việt đến các thế hệ sau.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng và đoàn công tác đã tới dâng hương, trồng cây lưu niệm tại Khu Di tích Bác Hồ tại bản Nọng Ổn, tỉnh Udon Thani, tới thăm công trình xây dựng Trụ sở mới Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani tại khu Việt Nam Town, thăm bác Cao Văn San, Chủ tịch danh dự Tổng hội.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thứ trưởng Ngoại giao cũng đã có các cuộc gặp, làm việc với Tỉnh trưởng tỉnh Sakhon Nakhon, Udon Thani và Trường Đại học Udon Thani Rajabhat. Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đã cảm ơn và mong muốn Hoàng gia, Chính phủ Thái Lan, chính quyền hai tỉnh tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người Thái gốc Việt sinh sống ổn định, tạo điều kiện để nhân dân hai nước thuận lợi qua lại làm ăn, kinh doanh và đầu tư, đóng góp vào sự phát triển của địa phương cũng như làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường Việt Nam - Thái Lan.

Thứ trưởng đánh giá cao việc Đại học Udon Thani Rajabhat đưa môn tiếng Việt vào giảng dạy, thành lập trung tâm Việt Nam học; mong muốn nhà trường thúc đẩy hợp tác với các trường đại học tại Việt Nam trong các nội dung trao đổi sinh viên, cấp học bổng, nghiên cứu…

Theo PV/VOV-Bangkok
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com