Toggle navigation
Dạo Phố Việt Nam đầu tiên trên thế giới
19/12/2023 | 10:33 GMT+7
Chia sẻ :
Vietnam Town - Phố Việt Nam, mới được khai trương ở Udon Thani được kỳ vọng sẽ là nơi giao lưu, buôn bán, giới thiệu văn hóa, ẩm thực Việt Nam tới cộng đồng người Thái Lan và du khách.
“Thủ phủ” của người Thái gốc Việt

Udon Thani ở Thái Lan được coi là "thủ phủ" của người Thái gốc Việt khi tập trung đông kiều bào gốc Việt đông nhất ở Thái Lan với khoảng 60.000 người.

Dạo Phố Việt Nam đầu tiên trên thế giới
Phố Việt Nam nằm tại ngõ 2, đường Si Suk. (Nguồn: Hội người Việt Nam tại Thái Lan)

Đây cũng là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng sống, mở trường dạy chữ và truyền thụ tri thức cách mạng cho bà con và cán bộ Việt kiều vào những năm cuối thập niên 20 của thế kỷ trước.

Trải qua gần 100 năm hình thành và phát triển, cộng đồng người Thái gốc Việt tại Udon Thani ngày càng lớn mạnh và đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống xã hội của tỉnh.

Bởi vậy, ý tưởng về việc thành lập một khu phố Việt Nam tại tỉnh Udon Thani đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan nỗ lực thúc đẩy và nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía chính quyền tỉnh, thành phố Udon Thani.

Phố Việt Nam được hình thành tại khu chợ Việt trung tâm thành phố với 99% cư dân là người gốc Việt sinh sống và kinh doanh, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam.

Nằm tại ngõ 2, đường Si Suk, khu phố người Việt hiện diện các cửa tiệm có thực đơn ghi bằng tiếng Thái và tiếng Việt, niêm yết giá cả rõ ràng.

Trên trang chính thức của thành phố Udon Thani có bài viết giới thiệu về khu phố và chia sẻ thời gian mở cửa phục vụ.

Dạo Phố Việt Nam đầu tiên trên thế giới
Một tiệm cà phê Việt Nam thu hút du khách tới phố. (Nguồn: Hội người VIệt Nam tại Thái Lan)

Tại đây, thực khách được trải nghiệm nhiều đặc sản quê hương, từ phở bò phở gà, nem rán, bánh xèo, giả cầy, cho tới thịt heo quay sả, bún chả, bánh đúc, xôi, nộm các loại...

Không chỉ có các loại bánh, khu chợ còn bày bán đủ món đặc sản Việt Nam như phở gà, phở bò, gỏi cuốn, cuốn hành, nộm, giả cầy, nem rán, bún bò, bún bì, mắm tép, bún chả, dồi lợn, xôi khúc, thịt lợn rang sả, trứng vịt lộn, lạp xưởng.

Một biểu tượng cho tình hữu nghị hai nước

Là dự án hợp tác giữa chính quyền tỉnh và thành phố với Hội Người Thái gốc Việt tại tỉnh, dự án Phố Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với cộng đồng Thái gốc Việt tại Udon Thani nói riêng và trên toàn Thái Lan nói chung.

Bên cạnh sự hỗ trợ của chính quyền tỉnh Udon Thani và kiều bào tại Thái Lan, dự án đã nhận được sự tài trợ của một số doanh nghiệp trong nước.

Ngày 9/12 vừa qua, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Thái Lan, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, lãnh đạo chính quyền tỉnh Udon Thani và đại diện các hội đoàn người Việt tại Udon Thani đã cắt băng khai trương Phố Việt Nam (Vietnam Town).

Phát biểu tại buổi lễ, Tỉnh trưởng Wanchai Kongkasem điểm lại mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước thời gian qua; đánh giá cộng đồng người Việt Nam tại Udon Thani là thành tố quan trọng thúc đẩy quan hệ hai nước.

Dạo Phố Việt Nam đầu tiên trên thế giới
Những gian hàng ẩm thực Việt được bán tại phố. (Nguồn: Hội người Việt Nam tại Thái Lan)

Tỉnh trưởng cho rằng, việc hình thành Phố Việt Nam là biểu tượng cho tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa hai nước và nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng tới thăm Udon Thani, cảm nhận không khí vui tươi, phấn khởi như ngày Tết của đông đảo bà con kiều bào, đồng thời nhấn mạnh, việc khai trương Phố Việt Nam sẽ ghi thêm một dấu ấn Việt Nam trên đất nước Thái Lan.

Nhấn mạnh đây là Phố Việt Nam đầu tiên và duy nhất trên thế giới, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng thời gian tới phố sẽ phát triển các hoạt động kinh doanh, văn hoá, du lịch, từ đó, trở thành điểm đến của cộng đồng người Việt tại Thái Lan cũng như bà con trong nước khi tới Thái Lan và thu hút khách du lịch, không chỉ góp phần vào việc phát triển kinh tế của bà con mà còn góp phần thúc đẩy thêm du lịch của địa phương, làm giàu thêm văn hóa bản địa.

Phố Việt Nam được xây dựng và khai trương là một sáng kiến, việc làm có ý nghĩa của cộng đồng trong gìn giữ và quảng bá văn hóa Việt, cần được coi là mô hình để nghiên cứu, áp dụng tại nhiều địa phương phù hợp khác ở Thái Lan cũng như trên thế giới.

Trong thời gian qua, chính quyền thành phố và tỉnh Udon Thani đã rất tích cực thúc đẩy việc triển khai các công tác chuẩn bị để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.

Dạo Phố Việt Nam đầu tiên trên thế giới
Người gốc Việt tại Thái Lan chụp ảnh tại cổng Phố Việt Nam vào ngày khai trương. (Nguồn: Hội người Việt Nam tại Thái Lan)

Ngoài sự đóng góp, ủng hộ của các cá nhân, doanh nghiệp, chính quyền thành phố Udon Thani đã quyết định dành 3 triệu Baht (gần 86.000 USD) để chỉnh trang khu Phố Việt Nam trong suốt một năm qua.

Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành khẳng định đây là biểu hiện sinh động của tình hữu nghị, tình cảm của người dân Udon Thani đối với những người gốc Việt sinh sống tại tỉnh cũng như tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam và Thái Lan.

Theo QUỲNH ANH
Thế giới Việt Nam
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com