Toggle navigation
Doanh nghiệp Quảng Trị và các tỉnh đông bắc Thái Lan đẩy mạnh hợp tác thương mại
21/09/2023 | 01:13 GMT+7
Chia sẻ :
Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, trong các ngày từ 18-20/9, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen phối hợp Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị, cùng chính quyền các tỉnh Khon Kaen và Ubon Ratchathani tổ chức Hội nghị giao thương giữa doanh nghiệp khu vực Bắc Trung Bộ Việt Nam với doanh nghiệp Khon Kaen, Ubon Ratchathani.
Các doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.
Các doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.

Tại các buổi làm việc, ông Trần Phi Tường, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị, Trưởng đoàn giao thương Bắc Trung Bộ Việt Nam cho biết, đoàn Việt Nam tới Thái Lan lần này bao gồm nhiều doanh nghiệp sản xuất thực phẩm, nông sản, thủy sản đa dạng.

Các doanh nghiệp Việt Nam tới hội nghị với mong muốn quảng bá sản phẩm; nghiên cứu thị trường; giao lưu hợp tác, xúc tiến ký kết biên bản ghi nhớ tiến tới ký hợp đồng hợp tác trong sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp tại tỉnh Khon Kean.

Ông kêu gọi các doanh nghiệp Thái Lan quan tâm, chia sẻ thông tin về thị trường; tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng trong hệ thống siêu thị, bán lẻ của doanh nghiệp đồng thời trao đổi, kết nối tiêu thụ sản phẩm; từ đó triển khai có hiệu quả biên bản ghi nhớ hợp tác, tiến tới ký hợp đồng cung ứng, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp hai bên.

Gửi lời chào mừng các doanh nghiệp Việt Nam tới tham dự chương trình giao thương, lãnh đạo chính quyền các Khon Kaen và Ubon Rachathani giới thiệu tới các doanh nghiệp Việt Nam đặc điểm địa lý, dân số, kinh tế xã hội của mỗi tỉnh.

Doanh nghiệp Quảng Trị và các tỉnh đông bắc Thái Lan đẩy mạnh hợp tác thương mại ảnh 2
Phó tỉnh trưởng Khon Kaen Suthep Maneechote.

Phó tỉnh trưởng Khon Kaen Suthep Maneechote cho biết, là tỉnh có nền kinh tế có quy mô đứng thứ hai ở khu vực đông bắc Thái Lan, tỉnh Khon Kaen có nhiều yếu tố thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Nằm trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây, Khon Kaen có hệ thống giao thông vận tải thuận lợi, có thể kết nối với hầu hết các tỉnh ở đông bắc Thái Lan bằng đường bộ, đường sắt và đường không và là trung tâm phân phối và logistics lớn nhất trong khu vực.

Khon Kaen còn là nơi tập trung nhiều cơ sở giáo dục và y tế chất lượng cao, có nhiều doanh nghiệp phân phối, thương mại quy mô hoạt động. Ngoài ra, các doanh nghiệp là động lực kinh tế lớn của Khon Kaen cũng thuộc những ngành nghề đáng quan tâm như năng lượng tái tạo, nhiên liệu sinh học và điện mặt trời.

Trong khi đó, tỉnh Ubon Ratchathani có lợi thế địa lý lớn là tỉnh lớn thứ hai trong khu vực và thứ 5 trong cả nước, có 8 cửa khẩu biên giới kết nối với Lào và Campuchia. Tỉnh này còn có các tuyến vận tải có khả năng kết nối các nước Đông Dương với miền nam Trung Quốc.

Bà Songluk Woraphai, Phó Tỉnh trưởng Ubon Ratchathani cho biết, tỉnh hiện đang có chiến lược tập trung thúc đẩy tiềm năng trong thương mại và đầu tư, thúc đẩy tiềm năng trong thương mại biên giới nhằm tăng khả năng cạnh tranh của tỉnh.

Doanh nghiệp Quảng Trị và các tỉnh đông bắc Thái Lan đẩy mạnh hợp tác thương mại ảnh 3
Bà Songluk Woraphai, Phó Tỉnh trưởng Ubon Ratchathani.

Bà Songluk cho rằng, hội nghị giao thương lần này là cơ hội tốt để chính quyền và các doanh nghiệp hai nước gắn kết và củng cố chặt chẽ hơn, thúc đẩy việc xúc tiến thương mại giữa hai nước và cùng hợp tác phát triển thương mại, đầu tư chung trong tương lai.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng nhấn mạnh, hàng hóa Việt Nam đang có nhiều tiềm năng xâm nhập thị trường Thái Lan bởi quốc gia này có một cộng đồng kiều bào đông đảo, trong đó có nhiều người sở hữu các siêu thị, cửa hàng phân phối và cung cấp hàng hóa. Đây là điều kiện thuận lợi để tiếp thị hình ảnh nông sản Việt với người Thái.

Tổng lãnh sự Việt Nam cũng đang làm việc với các tỉnh trưởng vùng đông bắc Thái Lan, đặc biệt các tỉnh có đông bà con kiều bào và các tỉnh vùng biên giới giáp Lào để thống nhất một số nội dung trọng tâm sẽ phối hợp triển khai trong thời gian tới, trong đó có việc thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch giữa các tỉnh đông bắc Thái Lan với ba tỉnh của Lào là Bolykhamxay, Khăm Muộn và Savannaket cùng các tỉnh miền trung Việt Nam. Đây là các tỉnh có vị trí địa lý gần gũi và giao thông thuận tiện, ẩm thực tương đồng, người dân thân thiện.

Doanh nghiệp Quảng Trị và các tỉnh đông bắc Thái Lan đẩy mạnh hợp tác thương mại ảnh 4
Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Khon Kaen Chu Đức Dũng phát biểu tại hội nghị.

Ông cũng khẳng định, Tổng Lãnh sự quán sẵn sàng đồng hành, sát cánh cùng các doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan trong việc thúc đẩy các nội dung trên với tinh thần hài hòa lợi ích cho doanh nghiệp hai bên, đem lại cuộc sống hạnh phúc cho nhân dân hai nước, đem lại sự phát triển ổn định cho hai dân tộc Thái Lan và Việt Nam.

Trong chuyến công tác lần này, đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết 14 biên bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp Thái Lan. Bên cạnh đó, đoàn còn có các buổi làm việc với các hội đoàn người Việt, các hoạt động kết nối doanh nghiệp, trưng bày sản phẩm; thăm, khảo sát một số siêu thị, nhà phân phối lớn tại các tỉnh Khon Kaen và Ubon Ratchathani.

Theo NAM ĐÔNG - ĐINH TRƯỜNG
Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Thái Lan
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com