Toggle navigation
Dự án trí tuệ nhân tạo có người Việt tham gia chiến thắng công nghệ châu Âu
06/10/2021 | 05:02 GMT+7
Chia sẻ :
Nhóm nghiên cứu mà cô gái trẻ người Việt Minh Anh Le tham gia đã chiến thắng trong cuộc thi ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào lĩnh vực y tế cấp châu Âu với một sản phẩm được đánh giá rất cao.
Dự án trí tuệ nhân tạo có người Việt tham gia chiến thắng công nghệ châu Âu - 1
Minh Anh Le, đứng thứ 2 từ trái sang, cùng các thành viên trong dự án AnalysisMode (Ảnh: Health Incubator Helsinki).

Theo trang web của chương trình Health Incubator Helsinki (Vườn ươm Y tế Helsinki, Phần Lan), dự án AnalysisMode đã chiến thắng cuộc thi EU Data 4 Healthy Recovery hackathon - cuộc thi lập trình trực tuyến nhằm giải quyết những thách thức cấp bách nhất về sức khỏe do các công ty trong nhiều ngành khác nhau ở châu Âu đặt ra. Sau đó, dự án này tiếp tục chiến thắng tại EU Data 4 Healthy Recovery Accelerator, một chương trình hỗ trợ, tư vấn cho các sáng kiến để đẩy nhanh việc thương mại hóa các giải pháp thông minh về sức khỏe.

AnalysisMode được thành lập vào năm 2017 với 13 thành viên, trong đó có một cô gái trẻ người việt là Minh Anh Le. Theo LinkedIn, Minh Anh hiện làm việc về lĩnh vực khoa học dữ liệu trong dự án. Cô tốt nghiệp bằng cử nhân kỹ thuật trường Đại học Khoa học Ứng dụng Đông Nam Phần Lan - XAMK - vào năm 2020.

AnalysisMode là dự án nhằm sử dụng công nghệ AI để tạo ra một phòng thí nghiệm ảo tại nhà cho cộng đồng nghiên cứu. Thay vì dành hàng trăm giờ đồng hồ mỗi năm để phân tích các dữ liệu thí nghiệm thủ công ở các phòng nghiên cứu, AnalysisMode cung cấp một phần mềm giả lập phòng thí nghiệm, ứng dụng AI, để đưa ra kết quả nghiên cứu trong thời gian ngắn hơn rất nhiều.

Cơ chế hoạt động của AnalysisMode là các nhà khoa học sẽ sử dụng dữ liệu nghiên cứu trước đó và nhập vào phần mềm. AnalysisMode sẽ huấn luyện AI phân tích dữ liệu để đưa ra dự đoán và thiết kế những thí nghiệm mới. Với giải pháp này, AnalysisMode có thể dự đoán trước các kết quả thử nghiệm trước khi chúng được thực hiện trong thực tế.

Theo ước tính từ các thành viên nhóm, các nhà khoa học sử dụng AnalysisMode có thể thực hiện nhiều nghiên cứu hơn gấp 5 lần và tiết kiệm chi phí thực hiện các nghiên cứu sử dụng phương pháp truyền thống.

AnalysisMode có thể có tính ứng dụng cao trong y học và điều trị bệnh. Theo một ước tính, với liệu pháp tế bào, chi phí điều trị hiện tại của mỗi bệnh nhân có thể lên tới một triệu euro vào thời điểm này. Bằng việc ứng dụng AI, chi phí trên có thể giảm giá một nửa.

Trước khi giành giải ở khu vực châu Âu, AnalysisMode từng giành nhiều giải thưởng khác và là một giải pháp được đánh giá cao. 

Đức Hoàng - Dân trí
Theo Health Incubator Helsinki 
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com