Toggle navigation
Phát huy nội lực để xây dựng cộng đồng
29/12/2023 | 10:25 GMT+7
Chia sẻ :
Sự ra đời của Liên hiệp hội người Việt Nam tại Nhật Bản (VUAJ) nhằm kết nối tất cả các hội đoàn là dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của cộng đồng người Việt tại xứ sở hoa anh đào.
Đại biểu tham dự Đại hội thành lập Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Nhật Bản (VUAJ), ngày 6/4/2023. (Nguồn: TTXVN)
Đại biểu tham dự Đại hội thành lập Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Nhật Bản (VUAJ), ngày 6/4/2023. (Nguồn: TTXVN)

Kể từ khi thành lập vào tháng 4/2023, VUAJ và các hội nhóm thành viên đã nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản, trong đó có sự hỗ trợ hết sức tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Trong công tác phối hợp, Đại sứ quán tạo nhiều cơ hội gặp gỡ, giao lưu và hỗ trợ giữa cộng đồng, cũng như cung cấp thông tin đầy đủ về các chính sách, quy định và cơ hội việc làm tại Nhật Bản, giúp người Việt Nam có thể thích nghi và hòa nhập tốt ở đất nước Mặt trời mọc.

Hiện tại, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã phối hợp với VUAJ tổ chức nhiều hoạt động với sự tham gia của đại diện các hội nhóm thành viên nhằm ghi nhận các ý kiến đóng góp để xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản ngày càng lớn mạnh.

Có thể đánh giá rằng, sự quan tâm của cơ quan đại diện nhà nước Việt Nam đối với hoạt động của VUAJ, các hội nhóm cộng đồng nói riêng và cộng đồng người Việt tại Nhật Bản nói chung đã và đang đạt được những kết quả tích cực, tạo điều kiện để cộng đồng người Việt Nam ở Nhật Bản có cơ hội phát triển bản thân và đóng góp tích cực cho cả hai quốc gia.

Trong giai đoạn 2024-2025, việc phát triển và xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản đang đặt ra những thách thức và cơ hội mới. Một trong những định hướng quan trọng trong hoạt động thời gian tới của VUAJ là tăng cường sự đoàn kết và hỗ trợ giữa các thành viên trong cộng đồng.

Trước hết, các hội nhóm thành viên VUAJ tiếp tục thúc đẩy tổ chức các sự kiện văn hóa, hội thảo và các hoạt động giao lưu, qua đó giúp củng cố mối quan hệ trong cộng đồng và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau.

Đồng thời, các hội nhóm lên kế hoạch và phát triển các dự án giáo dục/đào tạo nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng ngôn ngữ và chuyên môn cho cộng đồng, giúp người Việt tích lũy năng lực và thích ứng tốt hơn trong môi trường làm việc đa văn hóa tại đất nước Mặt trời mọc.

Bên cạnh đó, VUAJ và các hội nhóm tìm giải pháp để tư vấn và hỗ trợ pháp lý giúp những người Việt Nam tại Nhật Bản đang gặp khó khăn thông qua phối hợp với các tổ chức phi chính phủ tại đây.

Cuối cùng, các hội nhóm thành viên VUAJ hướng tới việc tạo ra các cơ hội kinh doanh và khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa do người Việt Nam làm chủ phát triển, qua đó thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa cộng đồng người Việt Nam và xã hội Nhật Bản, đóng góp vào sự thịnh vượng và phát triển bền vững của cộng đồng trong thời gian tới.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn trí thức Việt Nam 2023 tại Nhật Bản. (Ảnh: VUAJ)
Các đại biểu tham dự Diễn đàn trí thức Việt Nam 2023 tại Nhật Bản. (Nguồn: VUAJ)

Sau chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại Nhật Bản tháng 11/2023, hai bên đã nhất trí nâng cấp quan hệ Việt Nam-Nhật Bản lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới.

Điều này cho thấy quan hệ Việt Nam và Nhật Bản hiện đang phát triển tốt đẹp chưa từng có trong lịch sử, từ chính trị - an ninh và quốc phòng, tới kinh tế - thương mại và đầu tư, y tế, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật, cả trên lĩnh vực song phương và đa phương.

Do đó, VUAJ và các hội nhóm thành viên càng cần hoạt động tích cực, hiệu quả, phát huy nội lực từ cộng đồng và phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản.

Có như vậy, VUAJ mới thực hiện được mục tiêu xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản ngày càng lớn mạnh, trưởng thành, qua đó góp phần thiết thực vào việc củng cố mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới giữa hai nước.

Theo NGUYỄN HỒNG SƠN  - Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại Nhật Bản
Thế giới và Việt Nam
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com