Toggle navigation
Ra mắt Hội Trí thức và chuyên gia Việt Nam tại Australia
11/08/2023 | 06:45 GMT+7
Chia sẻ :
Sự ra đời của Hội Trí thức và Chuyên gia Việt Nam tại Australia là một dấu mốc mới trong nỗ lực này khi tầng lớp tri thức và các chuyên gia người Việt tại Australia cùng chung tay hỗ trợ nhau phát triển và gia tăng kết nối với Việt Nam.  
Hội Trí thức và Chuyên gia Việt Nam tại Australia, gọi tắt là VASEA chính thức ra mắt vào tối qua (10/8), tại thành phố Melbourne, Australia. Tham dự buổi lễ có Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam; ông Nguyễn Tất Thành, Đại sứ Việt Nam tại Australia; ông Andrew Goledzinowski, Đại Sứ Australia tại Việt Nam; ông Nguyễn Đăng Thắng, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Sydney cùng đại diện Bộ Ngoại giao, Thương mại Australia; đại diện chính quyền bang Victoria và chính quyền bang New South Wales.

ra mat hoi tri thuc va chuyen gia viet nam tai australia hinh anh 1
Tổng lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh cùng thành viên Ban điều hành của Hội

Phát biểu tại buổi lễ Giáo sư Nghiêm Đức Long thuộc Trường Đại học Công nghệ Sydney (UTS) cho biết, sự ra đời của Hội Trí thức Chuyên gia Việt Nam tại Australia là sự cống hiến của cộng đồng người Việt cho Australia, cho Việt Nam và quan hệ giữa hai nước: “Các nhà khoa học và chuyên gia Việt Nam tại Australia thường được hưởng sự giáo dục tiên tiến của Australia và sự nuôi dưỡng rất chu đáo của Việt Nam nên đây cũng là một cách để VASEA tổ chức các nhà khoa học và chuyên gia người Việt tại Australia có thể tri ân lại nước Australia, là nơi mà chúng tôi đang sinh sống và làm việc cũng như nguồn cội của mình ở Việt Nam. Tất cả mọi người đều hướng về quê hương của mình và khi có thể cống hiến được thì đấy cũng là trách nhiệm của thành viên VASEA để có thể cống hiến cho Australia, cống hiến cho Việt Nam và cống hiến cho quan hệ giữa hai nước trên bốn lĩnh vực rất quan trọng. Đó là giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ và chuyển đổi kỹ thuật, phát triển bền vững và phát triển chính sách để đẩy mạnh hoạt động kinh tế và ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Australia”.

ra mat hoi tri thuc va chuyen gia viet nam tai australia hinh anh 2
Gs Nghiêm Đức Long, Chủ tịch VASEA

VASEA được thành lập trên cơ sở hợp nhất các câu lạc bộ trí thức Việt Nam tại các tiểu bang và vùng lãnh thổ của Australia. Các câu lạc bộ này được thành lập từ năm 2018, ngay sau khi Australia và Việt Nam nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược. Lễ ra mắt chính thức của VASEA là một dấu mốc quan trọng của cộng đồng trí thức và chuyên gia Việt Nam tại Australia nói riêng và của cộng đồng người Việt tại Australia nói chung. Đây cũng là một hoạt động để kỷ niệm 50 năm Việt Nam và Australia thiết lập quan hệ ngoại giao.

Bà Hà Nguyễn, Phó Chủ tịch hội tin tưởng nguồn lực dồi dào của các thành viên trong hội sẽ có thể đóng góp một phần vào sự phát triển và quan hệ của hai nước: “Cộng đồng trí thức và chuyên gia Việt Nam tại Australia ngày một lớn mạnh. VASEA hội tụ các thành viên trưởng thành tại Việt Nam, được học tập, sinh sống và làm việc tại Australia. Các hội viên của chúng tôi thấy rằng đây là một nguồn lực vô cùng lớn để đóng góp cho Việt Nam. Hội VASEA của chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể trao đổi kiến thức, trao đổi khoa học kỹ thuật, tận dụng kiến thức của chúng tôi để góp phần vào sự phát triển và thúc đẩy quan hệ của hai nước”.

ra mat hoi tri thuc va chuyen gia viet nam tai australia hinh anh 3
Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành

Đại sứ Nguyễn Tất Thành đánh giá cao sự đóng góp của cộng đồng trí thức, chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam tại Australia cho sự phát triển của đất nước thời gian qua. Đại sứ tin tưởng Hội Trí thức và Chuyên gia Việt Nam tại Australia sẽ tập hợp, kết nối cộng đồng trí thức, chuyên gia người Việt tại Australia; đóng vai trò nòng cốt trong việc tổ chức các hoạt động hợp tác khoa học, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ với trong nước. 

ra mat hoi tri thuc va chuyen gia viet nam tai australia hinh anh 4
Bà Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài

Hoan nghênh sự ra đời của VASEA, bà Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đánh giá cao các đóng góp của trí thức, chuyên gia người Việt tại Australia cho quan hệ giữa hai nước và nhấn mạnh các cơ quan ban ngành trong nước rất trân trọng và biểu dương tấm lòng cũng như những đóng góp thiết thực của các trí thức, nhà khoa học và chuyên gia người Việt hiện đang sinh sống, làm việc tại Australia đối với đất nước.

Trong bài phát biểu trực tuyến, PGS TS Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam gửi lời cám ơn đến các tổ chức và chính phủ Australia đã tạo điều kiện để thành viên VASEA có kiến thức và chuyên môn để đóng góp cho cả Australia và quê hương Việt Nam.

VASEA là một tổ chức phi lợi nhuận, tập hợp các thành viên là những người trí trức, chuyên gia người Việt đang sinh sống và làm việc tại Australia. Hoạt động của hội dựa trên nền tảng là sự tự hào về cội nguồn, sự tôn trọng, sự đóng góp và đa dạng.

ra mat hoi tri thuc va chuyen gia viet nam tai australia hinh anh 5
Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski

ra mat hoi tri thuc va chuyen gia viet nam tai australia hinh anh 6
Nhiều nhà tri thức và chuyên gia người Việt và Australia đến tham dự lễ ra mắt VASEA

Ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam bày tỏ vui mừng khi chứng kiến sự trưởng thành của VASEA nói riêng và cộng đồng người Việt tại Australia nói chung. Đại sứ Goledzinowski khẳng định “Australia tự hào là một quốc gia đa văn hóa” và việc sử dụng thành thạo nhiều ngôn ngữ, tôn trọng và gìn giữ văn hóa cội nguồn chính là thế mạnh của Australia trên trường quốc tế.

Theo kế hoạch của VASEA, trong 6 tháng tới, mỗi tháng hội sẽ tổ chức một hoạt động dưới sạng webinar về nhiều lĩnh vực gồm quản lý tài chính, giảm carbon trong vật liệu xây dựng và thống kê carbon, chuyển đổi số, biến đổi khí hậu và tài nguyên nước, ứng dụng số để giảm thải khí nhà kính, đô thị thông minh, tương lai các mô hình học và giảng dạy, thị trường carbon.

ra mat hoi tri thuc va chuyen gia viet nam tai australia hinh anh 7
Đại diện một số cơ quan chính quyền Australia tham dự sự kiện

Trong khoảng 300 nghìn người Việt đang sinh sống tại Australia, số lượng những người Việt trí thức và chuyên gia đang gia tăng nhanh chóng. Sự ra đời của Hội Trí thức và Chuyên gia Việt Nam tại Australia là sự khởi đầu cho một chặng đường mới mà ở đó cộng đồng trí thức và chuyên gia Việt Nam tại Australia chung tay để hỗ trợ nhau cùng phát triển và mở thêm nhiều cơ hội để kết nối với Việt Nam, đưa Australia và Việt Nam ngày càng gần gũi và hợp tác chặt chẽ với nhau hơn.

Theo Việt Nga
VOV - Australia
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com