Toggle navigation
Tăng cường kết nối giáo dục Việt Nam-Thái Lan
24/02/2024 | 03:48 GMT+7
Chia sẻ :
Ngày 21/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan phối hợp Phòng Thương mại Thái Lan và Hội Hữu nghị Thái Lan-Việt Nam tổ chức sự kiện “Kết nối giáo dục vượt biên giới: Thái Lan-Việt Nam”. Tại sự kiện, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi về lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, cũng như các biện pháp thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa hai nước Việt Nam và Thái Lan.
Các đại biểu tham dự sự kiện chụp hình lưu niệm. (Ảnh: XUÂN SƠN)
Các đại biểu tham dự sự kiện chụp hình lưu niệm. (Ảnh: XUÂN SƠN)

Sự kiện diễn ra tại Trường Đại học Phòng Thương mại Thái Lan (UTCC) ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. Tham dự sự kiện, có Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành, Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan, Chủ tịch Hội Hữu nghị Thái Lan-Việt Nam Sanan Angubolkul, đại diện các cơ sở giáo dục và doanh nghiệp Thái Lan, các tổ chức tư vấn du học, các sinh viên Thái Lan và sinh viên Việt Nam đang học tập tại Thái Lan. Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura tham dự theo hình thức trực tuyến.

Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành nhấn mạnh mối quan hệ giữa Việt Nam và Thái Lan đang phát triển mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Đại sứ cho rằng, nhân lực là chìa khóa quan trọng trong mọi lĩnh vực hợp tác, do đó việc thảo luận vấn đề hợp tác đào tạo nguồn nhân lực để chuẩn bị cho mối quan hệ trong tương lai của hai nước là điều cần thiết.

Theo Đại sứ Phan Chí Thành, trước đại dịch Covid-19, có khoảng 1.000 sinh viên Việt Nam học tập tại Thái Lan. Hiện nay, con số này khoảng 500-600 người. Xét nhu cầu học tập tại nước ngoài của học sinh Việt Nam, cũng như nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam về lực lượng lao động, Đại sứ cho rằng hai bên cần thúc đẩy hợp tác và hướng tới mục tiêu nâng số sinh viên Việt Nam học tập tại Thái Lan lên 5.000 người.

Đánh giá cao chất lượng đào tạo của các trường đại học của Thái Lan, Đại sứ Phan Chí Thành cho rằng nếu học sinh Việt Nam nhận được nhiều thông tin hơn về các cơ sở đào tạo của Thái Lan, chắc chắn sẽ có nhiều học sinh Việt Nam sang Thái Lan du học hơn.

Tăng cường kết nối giáo dục Việt Nam-Thái Lan ảnh 1
Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành nhấn mạnh tiềm năng trong hợp tác đào tạo nguồn nhân lực giữa Việt Nam và Thái Lan. (Ảnh: XUÂN SƠN)

Phát biểu tại sự kiện, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Thanavath Phonvichai, Chủ tịch Đại học Phòng Thương mại Thái Lan (UTCC) bày tỏ tin tưởng sự kiện là cơ hội giúp các bên cập nhật những nét chính về giáo dục tại Việt Nam, tình hình lực lượng lao động của doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam, cũng như chia sẻ những thông tin thực tiễn, giúp triển khai hiệu quả hơn các hoạt động ý nghĩa, đóng góp cho sự phát triển của nền giáo dục ở cả hai quốc gia.

Tham dự trực tuyến tại Hà Nội, Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura bày tỏ nhất trí với quan điểm của Đại sứ Phan Chí Thành; khẳng định hằng năm Bộ Đại học, Khoa học, Nghiên cứu và Sáng tạo của Thái Lan cũng như nhiều trường đại học của Thái Lan đều dành nhiều học bổng cho học sinh Việt Nam.

Đại sứ Nikorndej Balankura cũng nhận định, sinh viên Việt Nam sau khi tốt nghiệp các trường ở Thái Lan có nhiều cơ hội tìm được việc làm tại cả các công ty quốc tế lẫn các công ty Thái Lan, đặc biệt là những công ty Thái Lan đang hoạt động tại Việt Nam.

Tăng cường kết nối giáo dục Việt Nam-Thái Lan ảnh 2
Sự kiện được tổ chức tại Trường Đại học Phòng Thương mại Thái Lan (UTCC) ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: XUÂN SƠN)

Các diễn giả cùng đại diện các trường đại học của Thái Lan, các doanh nghiệp Thái Lan, các tổ chức tư vấn du học, cùng các du học sinh và cựu du học sinh Việt Nam tại Thái Lan đã thảo luận sôi nổi về các chủ đề liên quan đến nguồn nhân lực và đào tạo nguồn nhân lực như nhu cầu nhân lực cho doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam, những thuận lợi và khó khăn của du học sinh Việt Nam tại Thái Lan…

Các đại sứ bày tỏ mong muốn sớm tổ chức triển lãm du học Thái Lan tại Hà Nội để học sinh Việt Nam có thể tìm hiểu rõ hơn về các cơ hội học tập tại Thái Lan.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Thái Lan, ông Tharabodee Serng Adichaiwit, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan tại Việt Nam (ThaiCham) đã nhấn mạnh môi trường đầu tư thuận lợi tại Việt Nam, khẳng định nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Thái Lan hiện đầu tư và lên kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

Tăng cường kết nối giáo dục Việt Nam-Thái Lan ảnh 3
Ông Tharabodee Serng Adichaiwit, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan tại Việt Nam (ThaiCham) trả lời phỏng vấn báo chí. (Ảnh: XUÂN SƠN)

Phó Chủ tịch ThaiCham cho rằng, để thành công tại Việt Nam, các công ty Thái Lan cần có lượng nhân sự mạnh mẽ, trong đó nhân sự địa phương là chủ lực và nhu cầu nhân sự này sẽ tăng lên nhanh chóng trong những năm tới.

Theo XUÂN SƠN – ĐINH TRƯỜNG
Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Thái Lan
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com