Toggle navigation
Kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2/9 tại đông bắc Thái Lan
02/09/2023 | 06:37 GMT+7
Chia sẻ :
Sáng 2/9, tại tỉnh Khon Kaen, thủ phủ khu vực đông bắc Thái Lan, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen đã long trọng tổ chức buổi lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2023).
Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng phát biểu tại buổi lễ.
Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng phát biểu tại buổi lễ.

Dự buổi lễ có Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Khon Kaen Chu Đức Dũng, lãnh đạo chính quyền các tỉnh đông bắc Thái Lan, Tổng Lãnh sự Trung Quốc, Lào tại Khon Kaen, Tổng hội người Việt Nam toàn Thái, Hiệp hội Doanh nghiệp Thái-Việt cùng hơn 500 khách mời là các học giả, doanh nghiệp, bạn bè người Thái và bà con kiều bào từ các tỉnh khu vực đông bắc Thái Lan.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng đã điểm lại dấu mốc hào hùng của dân tộc Việt Nam vào ngày 2/9/1945, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Ông Chu Đức Dũng nhấn mạnh: “Sau 78 năm cách mạng vẻ vang, Việt Nam đang vươn tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Việt Nam đạt được nhiều thành tựu quan trọng với kinh tế duy trì ở mức khá, đời sống nhân dân được cải thiện; ổn định chính trị xã hội được giữ vững; quốc phòng an ninh được bảo đảm; quan hệ đối ngoại được mở rộng. Việt Nam đã chủ động hội nhập quốc tế và đóng góp tích cực, có trách nhiệm cho hoà bình, hợp tác tại khu vực và trên toàn cầu. Những thành tựu to lớn đó là minh chứng cho tinh thần, ý chí mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam, khẳng định vai trò là người bạn, đối tác tin cậy của bạn bè quốc tế”.

Kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2/9 tại đông bắc Thái Lan ảnh 1
Các vị khách quý cùng chụp ảnh lưu niệm.

Về quan hệ giữa Việt Nam và Thái Lan hiện nay, Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng khẳng định Thái Lan luôn là đối tác quan trọng, lâu dài của Việt Nam, hợp tác vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và trên thế giới. Việt Nam và Thái Lan là hai nước duy nhất trong ASEAN có chương trình họp nội các chung giữa hai chính phủ do hai Thủ tướng đồng chủ trì. Thái Lan cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, du lịch, giáo dục, giao lưu nhân dân,... hết sức phát triển nhờ các yếu tố như vị trí địa lý gần gũi, giao thông thuận tiện, ẩm thực tương đồng, nhân dân thân thiện.

Ông Dũng cũng gửi lời cảm ơn Chính quyền 20 tỉnh vùng đông bắc Thái Lan đã luôn dành cho cộng đồng kiều bào sự tin tưởng, yêu mến và tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho cộng đồng bà con ổn định cuộc sống, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội của Thái Lan, góp phần thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam-Thái Lan ngày càng tốt đẹp hơn.

Kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2/9 tại đông bắc Thái Lan ảnh 2
Phó Tỉnh trưởng Khon Kaen Suthep Maneechot.

Tham dự buổi lễ, Phó Tỉnh trưởng Khon Kaen Suthep Maneechot bày tỏ vinh dự được tham dự Lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Đánh giá cao mối quan hệ giữa Việt Nam và Thái Lan, ông khẳng định: “Trong suốt thời gian qua, Việt Nam và Thái Lan là bạn tốt của nhau, cùng hợp tác chặt chẽ vì lợi ích chung cũng như cuộc sống hạnh phúc của nhân dân hai nước. Kể từ khi Thái Lan và Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu nghị giữa Thái Lan và nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ngày càng phát triển nhanh chóng. Điều này đã chứng minh cho tình bằng hữu và sự chân thành giữa hai quốc gia đang diễn ra rất êm đẹp và bền vững”.

Ông Suthep cũng chia sẻ, cộng đồng người Thái gốc Việt là một cộng đồng lớn, hiện đang sinh sống tại nhiều nơi trên đất Thái Lan, bao gồm tỉnh Khon Kaen và các tỉnh đông bắc Thái Lan. Trên mảnh đất Thái Lan, những người Thái gốc Việt đang cùng chung sống với người dân Thái một cách hạnh phúc và hòa nhập, đồng thời vẫn duy trì được những nét văn hóa và truyền thống tốt đẹp của mình.

Kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2/9 tại đông bắc Thái Lan ảnh 3
Một tiết mục văn nghệ do bà con kiều bào biểu diễn tại buổi lễ.

Thay mặt nhân dân tỉnh Khon Kaen và các vị khách danh dự đến từ nhiều tỉnh ở đông bắc Thái Lan, ông Suthep gửi lời chúc mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Thái Lan và Việt Nam ngày càng ổn định, phát triển bền vững trên tất cả các lĩnh vực.

Trong không khí trang trọng, thân tình, hóg chung niềm vui của ngày Tết Độc lập, Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng đã cùng các vị khách quý cùng nâng cốc vì hòa bình, hạnh phúc và phồn vinh của đất nước và nhân dân Việt Nam và quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Thái Lan.

* Trong cùng ngày, Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani và bà con kiều bào trong tỉnh cũng đã tổ chức kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2/9 và dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu lưu niệm mang tên Người tại bản Noong On, xã Chiang Phin, huyện Muang. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng sinh sống và gây dựng phong trào cách mạng trong cộng đồng người Việt tại tỉnh Udon Thani trong giai đoạn 1928-1929.

Theo NAM ĐÔNG - ĐINH TRƯỜNG
Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Thái Lan
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com