Toggle navigation
Người Việt giúp Philippines phá cơ sở lừa đảo trực tuyến, cứu 57 đồng hương
15/03/2024 | 01:35 GMT+7
Chia sẻ :
Sau khi nhận tin báo từ một người Việt, cảnh sát Philippines đã đột kích cơ sở lừa đảo trực tuyến, giải cứu hàng trăm người lao động bị cưỡng ép, trong đó có 57 người Việt.
Người Việt giúp Philippines phá cơ sở lừa đảo trực tuyến, cứu 57 đồng hương - 1
Cảnh sát Philippines mở chiến dịch đột kích sau khi nhận được tin báo từ một người Việt (Ảnh: AFP).

Hàng trăm người bị ép buộc làm việc trong một trung tâm lừa đảo trực tuyến ở Philippines đã được giải cứu trong một cuộc đột kích ngày 14/3, AFP đưa tin.

Nhận được tin báo từ một người Việt Nam được cho đã trốn khỏi khu nhà ở Bamban, phía bắc Manila, cảnh sát Philippines cho biết họ đã phá một đường dây trong đó các nạn nhân buôn người bị ép thực hiện nhiều vụ lừa đảo trực tuyến khác nhau.

Ông Gilberto Cruz, lãnh đạo của lực lượng đặc nhiệm thực hiện cuộc đột kích, cho biết: "Các công nhân được giải cứu nói với chúng tôi rằng đường dây trên thực hiện vụ lừa đảo tình cảm, lừa đảo tiền điện tử và các hoạt động lừa đảo khác. Các nạn nhân bị khống chế bằng cách tịch thu hộ chiếu nên họ không thể rời đi".

Cảnh sát phát hiện 432 công dân Trung Quốc, 371 người Philippines, 57 người Việt Nam, 8 người Malaysia, 3 người Đài Loan, 2 người Indonesia và 2 người Rwanda tại địa điểm này.

Theo một tuyên bố của cảnh sát, khu phức hợp rộng 100.000m2 ở Bamban hoạt động dưới vỏ bọc là một công ty trò chơi trực tuyến.

Nạn lừa đảo trực tuyến đang xuất hiện ngày càng gia tăng ở Đông Nam Á, với việc các tập đoàn tội phạm dụ dỗ, bắt cóc hoặc ép buộc người lao động tham gia hoạt động phạm pháp.

Theo Văn phòng Liên hợp quốc về Ma túy và Tội phạm, ngành công nghiệp lừa đảo đang thu về số tiền chưa từng có, tương đương hàng tỷ USD. Các nạn nhân cho biết họ bị buộc phải lừa đảo mọi người đổ tiền vào các nền tảng đầu tư giả mạo.

Chính quyền Philippines cho hay, tại cơ sở lừa đảo trực tuyến, các nạn nhân đã bị đe dọa gây tổn hại về thể chất hoặc phải chịu các biện pháp trừng phạt khác.

Ông Cruz nói: "Những công nhân không đạt được chỉ tiêu đã bị gây tổn hại về thể chất, bị cấm ngủ hoặc bị nhốt trong phòng".

Philippines đang giam giữ 8 người vì tình nghi giam giữ trái phép và buôn người liên quan tới vụ đột kích.

Năm ngoái, cảnh sát đã bắt giữ gần 3.300 người trong 2 cuộc đột kích quy mô lớn vào những cơ sở lừa đảo ở Manila.

Theo Đức Hoàng - Dân trí
Theo AFP
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com