Toggle navigation
Thiêng liêng quê hương Việt Nam trong trái tim bà con người Việt ở Thái Lan
08/12/2023 | 10:57 GMT+7
Chia sẻ :
Ông Nguyễn Ngọc Thìn, Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam toàn Thái chia sẻ, cộng đồng người Việt ở đất nước Chùa vàng hân hoan, xúc động và tự hào chờ đón Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ, cơ quan cao nhất đại diện cho ý chí của toàn dân sang thăm chính thức Vương quốc Thái Lan.
Ông Nguyễn Ngọc Thìn, Chủ tịch Tổng hội người Việt tại Thái Lan.
Ông Nguyễn Ngọc Thìn, Chủ tịch Tổng hội người Việt tại Thái Lan.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, chia sẻ tình cảm với đất nước, ông nói, quê hương Việt Nam là hai từ thiêng liêng luôn chiếm vị trí trang trọng nhất trong tâm khảm, trái tim của bà con tại Thái Lan.

Chuyến thăm đúng dịp đón chào năm mới

“Ngài Vương Đình Huệ mặc dù rất bận rộn với công việc và trách nhiệm lớn lao vẫn dành thời gian quý báu đến thăm bà con và nhất là chuyến thăm diễn ra trước thềm đón chào năm mới 2024 đem đến sự quan tâm lớn lao và những điều chúc tốt lành nhất cho cộng đồng”, ông nói.

Theo ông, nỗi nhớ quê hương luôn trào dâng mạnh mẽ khi Kiều bào đón nhận, hưởng ứng các ngày Lễ của dân tộc, đón các đoàn đại biểu đến thăm, thời khắc đón chào năm mới, các ngày trọng đại của cộng đồng, gia đình và bản thân...

“Chuyến thăm này thể hiện sự quan tâm của Nhà nước Việt Nam luôn coi Kiều bào là bộ phận không thể tách rời của Cộng đồng dân tộc Việt Nam, của chính sách đại đoàn kết dân tộc”, ông Nguyễn Ngọc Thìn nhấn mạnh.

Ông cũng chia sẻ, bà con kiều bào hết sức phấn khởi về chuyến thăm, về sự phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Thái Lan và nguyện hết sức, làm tròn trách nhiệm với quê hương và không ngừng vun đắp cho tình hữu nghị giữa hai dân tộc.

Bà Nguyễn Thị Xuân Oanh, kiều bào Việt Nam tại Udon Thani chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân: Năm mới, ai cũng cầu mong những điều tốt lành đến với gia đình mình và những người thân.

“Với kiều bào chúng tôi, Tổ quốc luôn trong trái tim mọi người. Vì thế những ngày tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thăm bà con người Việt ở Thái Lan vào dịp sắp bước vào thềm năm mới 2024, đó là một niềm mong ước của mọi Việt kiều Thái Lan”, bà Xuân Oanh nói.

Theo bà, Chủ tịch Vương Đình Huệ đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, Tổ quốc Việt Nam đến với bà con kiều bào, đem lại tình cảm của Tổ quốc Việt Nam như người mẹ hiền đến với những đứa con ở nơi xa chưa có điều kiện về thăm cha mẹ...

Được biết, cộng đồng người Việt tại Thái Lan hết sức tự hào khi có nhiều công trình văn hóa, khu tưởng niệm mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam như Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Bản Nỏng Ôn, tỉnh Udon Thani, Khu Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Nakhon Phanom, Công viên Hữu nghị Thái Việt và Chùa Một cột ở tỉnh Khỏn Kèn... được bà con đóng góp xây dựng và trân trọng giữ gìn.

Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Bản Nỏng Ôn là nơi tưởng nhớ linh thiêng Vị Cha già dân tộc kính yêu, Chủ tịch Hồ Chí Minh của bà con kiều bào cũng như đông đảo khách thăm quan du lịch.

Mỗi khi có ngày Lễ lớn của Dân tộc, bà con Kiều bào đều đến thành kính dâng hương, tưởng nhớ công lao trời biển, tâm niệm Mong muốn và lời dặn dò của Bác.

Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng thường xuyên nhận được sự quan tâm tạo điều kiện thuận lợi của các cấp chính quyền Thái Lan, thể hiện sự ngưỡng mộ của Bạn cũng như chính quyền, nhân dân Thái đối với Bác. Hiện Khu Di tích là một điểm thu hút du lịch đến thăm Udon Thani.

Đề cập Khu Di tích thành quần thể gắn liền di tích, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh và văn hóa Việt tại Udon Thani, Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam nêu rõ: Cộng đồng người Việt tại Thái Lan luôn luôn tự hào, nguyện hết sức giữ gìn, phát triển Khu Di tích cho hiện nay cũng như thế hệ mai sau.

Thiêng liêng quê hương Việt Nam trong trái tim bà con người Việt ở Thái Lan ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Xuân Oanh, cộng đồng gốc Việt tại Udon Thani.

“Bán anh em xa, mua láng giềng gần”

Theo ông Nguyễn Ngọc Thìn nhìn nhận, quan hệ Việt Nam và Thái Lan hết sức quan trọng, được Nhà nước hai bên luôn quan tâm.

Ông cho rằng: Hai nước là láng giềng hữu nghị, và tục ngữ Việt Nam có câu “Bán anh em xa, mua Láng giềng gần” thể hiện tầm quan trọng của các nước láng giềng. Hai nước là thành viên chủ chốt, có vị thế trong ASEAN; có nhiều tiềm năng thế mạnh bổ trợ nhau và có nhiều nét tương đồng về văn hóa trong nhân dân.

Qua theo dõi nội dung gặp gỡ, làm việc của Chủ tịch Quốc hội nước ta và Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Thái Lan, lãnh đạo hai nước thể hiện mong muốn và quyết tâm đưa quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới một cách thực chất trên nhiều lĩnh vực.

Trước thực tiễn quan hệ hai nước vừa qua, theo ông Nguyễn Ngọc Thìn, Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam toàn Thái: Quốc hội, chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước cần duy trì và đẩy mạnh việc giao lưu các cấp, giao lưu nhân dân để tăng cường hiểu biết về niềm tin, sự thống nhất về lợi ích của hai bên, về cơ hội, thời cơ hợp tác để “hai bên cùng thắng”, cũng như những thách thức chung hai bên cần vượt qua.

Hai bên cũng cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác về kinh tế, quảng bá, xúc tiến thương mại, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật một cách cụ thể, thực chất và hiệu quả.

Ông Nguyễn Ngọc Thìn thẳng thắn nêu cần chỉnh sửa lại một số chính sách về bảo hộ thương mại chưa phù hợp để cùng nhau đạt được những lợi ích lớn hơn, song trùng của hai nước, trước những thách thức của quá trình toàn cầu hóa, tự do thương mại và bảo hộ thương mại, trước sự tranh giành vai trò ảnh hưởng trong khu vực đang tăng lên giữa các cường quốc.

Cho rằng trước hết cần đẩy mạnh phát triển hạ tầng, đáp ứng tốt cho các yêu cầu về giao thương, Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam toàn Thái tin tưởng chắc chắn rằng, quan hệ hai nước sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực hơn nữa trong thời gian tới trên nhiều lĩnh vực.

Với công tác hoạt động của Cộng đồng kiều bào ta ở Thái Lan, ông mong muốn đề đạt một số nội dung sau: Tiếp tục duy trì, đẩy mạnh và tạo điều kiện các hoạt động kiều bào về thăm quê hương, tham dự các ngày Lễ lớn do Bên Nhà tổ chức, thăm quan các di tích lịch sử, văn hóa của dân tộc.

Về quy định pháp luật, cần điều chỉnh, bổ sung cần thiết để tăng cường hơn nữa sự gắn bó, lợi ích và trách nhiệm của bà con người Việt ở xa Tổ quốc với quê hương: quyền sỡ hữu, quyền sử dụng đất đai, nhà ở, các vấn đề về hộ tịch, căn cước công dân, visa, có những ưu đãi đặc thù cho bà con về đầu tự kinh doanh tại quê nhà, về giáo dục, duy trì và phát triển tiếng Việt trong cộng đồng, nâng cao hiểu biết về văn hóa Việt trong cộng đồng...

“Các trường đại học Việt Nam xem xét cấp một số học bổng cho con em kiều bào có khả năng, giúp thế hệ trẻ ở xa Tổ quốc luôn hiểu biết, gắn bó, phục vụ quê hương”.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, quan hệ Việt Nam và Thái Lan ngày càng phát triển tốt đẹp, nhưng giữa Việt Nam và Thái Lan có nhiều mặt chưa cân bằng trong kinh tế.

Bà Nguyễn Thị Xuân Oanh cho biết: Nhiều mặt hàng của Thái Lan được bày bán nhiều nơi ở Việt Nam kể cả trong siêu thị và các tiểu thương, nhưng hàng Việt Nam thì hiếm bắt gặp trong các cửa hàng Thái Lan. “Những nhà đầu tư Thái Lan vào Việt Nam thì nhiều, nhưng nhà đầu tư Việt Nam vào Thái Lan thì ít”.

Bà con cộng đồng bày tỏ mong muốn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên trong Đoàn công tác qua các cuộc làm việc với các nhà lãnh đạo Thái Lan đạt kết quả tốt đẹp, triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác giữa hai nước.

Cơ quan Quốc hội hai nước cần phối hợp thực hiện hiệu quả Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường Việt Nam-Thái Lan giai đoạn 2022-2027; phấn đấu đạt đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt mục tiêu 25 tỷ USD, bảo đảm lợi ích và cùng có lợi trong thời gian tới...

Theo NAM ĐÔNG - VĂN CHÚC
Nhân Dân
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com