Toggle navigation
Trực tiếp lễ đăng quang vua Thái Lan
04/05/2019 | 11:25 GMT+7
Chia sẻ :
Quốc vương Maha Vajiralongkorn tham gia lễ đăng quang đầu tiên của một nhà vua Thái Lan trong 69 năm qua.

Trực tiếp theo đài ThaiPBS


Tổng quát 


- Lễ đăng quang bắt đầu lúc 10h09 ngày 4/5, với nghi thức đầu tiên là tắm tẩy trần ở Cung Chakrabat Biman.


- Quốc vương sau đó thực hiện nghi thức Quán đỉnh (rót nước thiêng lên đầu) và được trao chiếc ô trắng 9 tầng, biểu tượng của vị vua đã đăng cơ.


- Quốc vương ngồi lên ngai vàng có tên Phatharabit, được trao Đại vương miện Chiến thắng và tự đội nó lên đầu. Nhà vua nhận bảng vàng khắc tước hiệu chính thức, ấn tín và các báu vật.


- Sau nghi thức đăng cơ, Nhà vua sẽ ra chiếu chỉ đầu tiên.


- Ước tính 30 triệu USD được chi cho lễ đăng quang.


- Quốc vương Maha Vajiralongkor lên ngôi vào tháng 10/2016 sau khi vua cha qua đời. Trước lễ đăng quang 3 ngày, ông kết hôn với Suthida, một nữ tướng chỉ huy đơn vị đặc nhiệm thuộc lực lượng cận vệ của Quốc vương và phong bà làm hoàng hậu. Ông từng ly dị 3 người vợ.


Diễn biến



Quốc vương Thái Lan tặng quà cho 80 nhà sư tham gia lễ đăng quang. Ảnh: Thai PBS.


Quốc vương Thái Lan diện kiến quan khách sau khi đăng quang


Vua Rama X và Hoàng hậu diện kiến quan khách.


Sau khi tiếp nhận vương miện và các bảo vật hoàng gia, Quốc vương Vajiralongkorn diện kiến các thành viên trong hoàng tộc và quan chức cấp cao trong chính quyền.


Sau khi các nhà sư đọc kinh, vua Rama X trao quà cảm tạ các trụ trì đến từ nhiều ngôi chùa khắp đất nước Thái Lan. Quốc vương Thái Lan là người bảo trợ cho Phật giáo ở quốc gia này.


Người dân Thái Lan theo dõi lễ đăng quang của nhà vua tại một điểm truyền hình công cộng. Ảnh: Reuters.


Quốc vương Vajiralongkorn đội Đại vương miện Chiến thắng. Ảnh: Thai PBS.


Quốc vương Thái Lan ngồi lên ngai vàng


Quốc vương Thái Lan ngồi lên ngai Phatharabit. Ảnh: Thai PBS.


Sau khi kết thúc nghi lễ Quán đỉnh, Quốc vương Vajiralongkorn tiếp nhận chiếc lọng 9 tầng tượng trưng cho nhà vua đã đăng cơ, rồi ngồi lên ngai vàng có tên Phatharabit.


Ông chuẩn bị được trao Đại vương miện Chiến thắng. Vương miện cao 66 cm, nặng 7,3 kg, được trang trí với rất nhiều kim cương và vàng. Trên phần đỉnh của vương miện gắn một viên kim cương lớn từ vùng Kolkata, Ấn Độ, mang tên "Phra Maha Wichian Mani".


Nghi thức Quán đỉnh diễn ra


Thành viên hoàng gia và quan chức Thái Lan dâng nước cho vua. Ảnh: Thai PBS.


Nhà vua mặc vương phục, ngồi hướng mặt về phía đông trên ngai hình bát giác làm từ gỗ sung. Phía trên là chiếc ô 7 tầng màu trắng, tượng trưng cho vị vua chưa đăng cơ. Ông lần lượt xoay người theo 8 hướng và được dâng 8 bình nước thiêng để nhúng tay và xoa lên mặt.


Dàn nhạc hoàng gia thổi tù và sau mỗi lần dâng nước.


Thủ tướng Chan-o-cha dâng nước lên Quốc vương Vajiralongkorn. Ảnh: Thai PBS.


Quốc vương Thái Lan (giữa) mặc vương phục chuẩn bị cho nghi thức Quán đỉnh. Ảnh: Thai PBS



Chiếc lọng 9 tầng tượng trưng cho nhà vua đã đăng cơ sẽ được trao cho Quốc vương Vajiralongkorn sau nghi thức Quán đỉnh.



Bên cạnh nơi Quốc vương Thái Lan thực hiện nghi lễ quán đỉnh các bảo vật hoàng gia sẽ được trao cho ông, trong đó có đại vương miện, gươm chiến thắng, hài hoàng gia, quạt và chổi hoàng gia cùng các vũ khí cổ đại tương trưng cho uy quyền của nhà vua.


Nghi thức Quán đỉnh chuẩn bị diễn ra


Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha là một trong 8 người thực hiện nghi thức Quán đỉnh cho tân vương.


Nghi thức Quán đỉnh (rót nước thiêng lên đầu) chuẩn bị diễn ra. Nhà vua mặc vương phục, ngồi hướng mặt về phía đông trên ngai hình bát giác làm từ gỗ sung. Phía trên là chiếc ô 7 tầng màu trắng, tượng trưng cho vị vua chưa đăng cơ. Ông lần lượt xoay người theo 8 hướng và được dâng 8 bình nước thiêng để nhúng tay và xoa lên mặt.


Trong số 8 người dâng nước có Công chúa Maha Chakri Sirindhorn, em gái của nhà vua và các quan chức cấp cao như Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha, Chủ tịch Quốc hội Pornpetch Wichitcholchai và Chánh án Tòa án Tối cao Cheep Jullamon.


8 quan chức Thái Lan đứng xung quanh chiếc ngai nơi Quốc vương sẽ ngồi để thực hiện nghi lễ Quán đỉnh, phía trên là chiếc ô 7 tầng màu trắng.


Người dân Thái Lan cầm ảnh chân dung vua Vajiralongkorn bên ngoài cung điện. Ảnh: Reuters.


Quốc vương Thái Lan rót nước thiêng lên đầu


Vua Vajiralongkorn dội nước thiêng lên đầu. Ảnh: Reuters.


Các bình đựng nước thiêng thu thập từ 5 con sông quan trọng trên khắp đất nước Thái Lan và 4 ao cổ ở Suphan Bur lần lượt được các tùy tùng chuyển lên để Quốc vương Vajiralongkorn thực hiện nghi lễ tắm tẩy trần.


Pháo lễ khai hỏa


Các khẩu pháo lễ được khai hỏa bên ngoài cung điện. Ảnh: Thai PBS.


Nghi lễ tắm tẩy trần bắt đầu


Quốc vương Thái Lan trong lễ tắm tẩy trần. Ảnh: Thai Government Public Relations.


Nghi thức đầu tiên trong lễ đăng quang là tắm tẩy trần. Nhà vua mặc áo choàng trắng, ngồi trong một cấu trúc giống như một chiếc lầu. Ông nhúng tay vào bát nước nhỏ, xoa tay lên đỉnh đầu và sau đó nước được rưới lên người, trong khi dàn đại bác hoàng gia khai hỏa đánh dấu sự kiện trọng đại.


Quốc vương Thái Lan khi tắm tẩy trần.


Vua Thái Lan thắp nến trước bàn thờ trước khi thực hiện nghi lễ.


Quốc vương Thái Lan thay trang phục để làm lễ tắm tẩy trần. Ảnh: Thai PBS.


Các thầy tu và tùy tùng của nhà vua chuẩn bị cho nghi lễ tẩy trần. Ảnh: Thai PBS.


Nhà vua Thái Lan ngồi nghe các nhà sư cầu kinh. Ảnh: Thai PBS.


Quốc vương quỳ trước bàn thờ, bắt đầu nghi lễ. Ảnh: Thai PBS.


Đúng 10h, tiếng nhạc nghi lễ nổi lên, Quốc vương Vajiralongkorn và Hoàng hậu ngồi trên xe Roll Royce đi vào Cung Chakrabat Biman để thực hiện nghi lễ tẩy trần. Các tùy tùng quỳ xuống đất khi Quốc vương tiến vào bên trong.


Sĩ quan quân đội Thái Lan giơ tay chào khi đoàn xe của Quốc vương Vajiralongkorn đi qua trước Cung điện Hoàng gia. Ảnh: Reuters.


Các nghi lễ đăng quang của Vua Thái Lan

Lễ đăng quang gần 100 năm trước của cố vương Thái Lan    

Video: BBC


Các quan khách có mặt từ sớm tại Đại Hoàng cung, chờ đợi lễ đăng quang của Quốc vương Vajiralongkorn.


Cuộc đời Quốc vương Maha Vajiralongkorn


Vua Maha Vajiralongkorn trong lễ tang của cha tại Bangkok tháng 10/2017. Ảnh: Reuters.


Nhà vua Maha Vajiralongkorn sinh ngày 28/7/1952 ở Bangkok, là con trai duy nhất và con thứ hai trong gia đình có 4 anh chị em.


Ông từng theo học Trường Quân sự Hoàng gia Australia, yêu thích bay lượn, điều khiển chiến đấu cơ và từng làm sĩ quan trong quân đội Thái Lan, tham gia huấn luyện với các lực lượng quân sự Anh, Mỹ và Australia. Thông tin về Quốc vương Vajiralongkorn khá ít ỏi bởi ông chủ yếu dành thời gian ở nước ngoài, sống kín tiếng và hiếm khi trả lời phỏng vấn báo chí.


Sau khi Quốc vương Bhumibol qua đời năm 2016, Hoàng Thái tử Vajiralongkorn kế vị ngai vàng. Ông gây bất ngờ khi yêu cầu trì hoãn việc lên ngôi để cho người dân thêm thời gian bày tỏ tiếc thương với quốc vương quá cố.


Các khẩu đội pháo bên ngoài địa điểm diễn ra lễ đăng quang. Ảnh: Thai PBS.


Các bảo vật được chuẩn bị cho lễ đăng quang


Gian phòng nơi diễn ra lễ đăng quang của Quốc vương Thái Lan. Ảnh: Thai PBS.


Các bảo vật tượng trưng cho tính chính thống, quyền lực và những sứ mệnh hoàng gia sẽ được Quốc vương Thái Lan đón nhận trong lễ lên ngôi.


Vua Thái ân xá cho tù nhân trước lễ đăng quang


Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn. Ảnh: AP.


Quốc vương Vajiralongkorn hôm qua đã tới chùa Phật Ngọc ở Bangkok để thực hiện các nghi lễ cuối cùng trước khi đăng quang, đồng thời thông báo ông sẽ ân xá cho một số tù nhân trong dịp này để "cho họ cơ hội trở thành công dân tốt".


Lệnh có hiệu lực từ ngày 4/5, liệt kê những tiêu chí giúp tù nhân được ân xá, trong đó có người khuyết tật, mắc bệnh mạn tính hoặc nan y, hay những người sắp mãn hạn tù trong vòng một năm.


Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn lúc 10h09 sáng nay sẽ đăng quang trong nghi lễ trang trọng được tổ chức tại Đại Hoàng cung ở thủ đô Bangkok. Đây là nghi lễ chính trong chuỗi sự kiện diễn ra từ ngày 4/5 đến 6/5, đánh dấu sự lên ngôi của Quốc vương Vajiralongkorn, hay còn gọi là Vua Rama X, hơn hai năm sau khi cha ông là cố vương Bhumibol Adulyadej qua đời vào ngày 13/10/2016.


Đây cũng là lễ đăng quang đầu tiên của một vị vua Thái Lan trong 69 năm qua, kể từ khi vua Adulyadej thực hiện nghi lễ tương tự năm 1950. Buổi lễ được coi là một trong những sự kiện trọng đại nhất của Thái Lan năm nay và sẽ được tiến hành theo các nghi lễ phức tạp nhằm thể hiện tính chính danh và quyền lực hoàng gia của nhà vua.


Tổng hợp 

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com